Đường dẫn truy cập

Cuộc biểu quyết về vấn đề nợ tại Hạ Viện Hoa Kỳ được hoãn lại


Chủ tịch Hạ viện Dân biểu John Boehner (phải) và các Dân biểu đảng Cộng hòa rời khỏi một cuộc hợp báo
Chủ tịch Hạ viện Dân biểu John Boehner (phải) và các Dân biểu đảng Cộng hòa rời khỏi một cuộc hợp báo

Các nguồn tin Hạ Viện Hoa Kỳ nói rằng cuộc biểu quyết tại Hạ Viện về một kế hoạch của Đảng Cộng Hòa để nâng mức trần vay nợ đã được hoãn lại bởi vì các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa đang vận động thêm sự ủng hộ để thông qua một kế hoạch do chủ tịch Hạ Viện John Boehner đưa ra.

Kế hoạch của ông Boehner đề nghị nâng giới hạn vay nợ 14,3 ngàn tỉ đô la của Hoa Kỳ để đổi lấy nhiều tỉ đô la cắt giảm chi tiêu.

Trước cuộc biểu quyết, một nhà lập pháp thuộc khối thiểu số tại Hạ Viện, ông Steny Hoyer, tiên đoán rằng không có thành viên nào của Đảng Dân Chủ trong Hạ Viện do Đảng Cộng Hòa chiếm đa số sẽ bỏ phiếu ủng hộ dự luật của ông Boehner.

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng Viện, ông Harry Reid, tuyên bố trên trang Web của ông rằng Thượng Viện sẽ đánh bại kế hoạch của ông Boehner nếu dự luật này được thông qua tại Hạ Viện.

Kế hoạch của ông Boehner cũng bị các thành phần cực kỳ bảo thủ Tea Party của Đảng Cộng Hòa chỉ trích. Những người bảo thủ nói rằng kế hoạch này cắt giảm chi tiêu quá ít. Các thành viên Đảng Dân Chủ phàn nàn rằng vấn đề này lại được khơi dậy trở lại trước cuộc bầu cử tới.

Ông Reid bênh vực cho một kế hoạch đối nghịch mà ông gọi là một sự dung hòa, trong đó bao gồm cả nhiều mục đích của Đảng Cộng Hòa. Ông Reid nói rằng kế hoạch này sẽ nâng mức trần vay nợ, cắt giảm chi tiêu khoảng 2,5 ngàn tỉ đô la và bãi bỏ việc tăng thuế.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Jay Carney, nói rằng Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama lạc quan về việc có thể đạt được một sự dung hòa trước kỳ hạn chót là ngày mùng 2 tháng Tám.

Ông Carney nói rằng một kế hoạch dung hòa thành công sẽ cắt giảm đáng kể chi tiêu, thiết lập phương cách để cải tổ thuế, và kiểm soát chi tiêu trong các chương trình xã hội, và nâng mức trần vay nợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG