Đường dẫn truy cập

IMF hối thúc Mỹ nhanh chóng hành động về vấn đề mức trần nợ


Thượng nghị sĩ Harry Reid đã soạn một kế hoạch cắt giảm ngân sách 2,7 ngàn tỉ đô và nâng mức trần vay nợ
Thượng nghị sĩ Harry Reid đã soạn một kế hoạch cắt giảm ngân sách 2,7 ngàn tỉ đô và nâng mức trần vay nợ

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ và Tổng Thống Barack Obama tranh cãi về những kế hoạch cắt giảm các khoản nợ khổng lồ của chính phủ Washington, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế nói rằng Hoa Kỳ phải thực hiện những hành động khẩn cấp và hữu hiệu về vấn đề này.

Hôm thứ Hai, phúc trình mới nhất của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế về nền kinh tế Hoa Kỳ nói rằng điều tối quan trọng đối với Hoa Kỳ và các nền kinh tế khác là Hoa Kỳ phải mau chóng nâng mức trần vay nợ theo luật định lên ngay trong khi cắt giảm chi tiêu dần dần.

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tại Thượng Viện và Hạ Viện đang làm việc về nhiều kế hoạch để nâng mức trần vay nợ và cắt giảm thâm thủng ngân sách.

Hạ Viện và Tòa Bạch Ốc đã không đạt được một thỏa thuận lưỡng đảng vào ngày Chủ nhật, khiến giá cổ phiếu tại nhiều thị trường chứng khoán bị sụt giảm hôm thứ Hai. Giá vàng cũng lên tới mức cao nhất.

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng Viện, ông Harry Reid đã soạn thảo một kế hoạch bao gồm 2,7 ngàn tỉ đô la cắt giảm ngân sách và sẽ nâng mức trần vay nợ để có hiệu lực cho tới khi tổ chức cuộc bầu cử vào năm tới.

Kế hoạch này đã được sự chấp nhận của Tòa Bạch Ốc. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney gọi đó là một giải pháp hợp lý và nói rằng tất cả mọi cắt giảm trong đề nghị này đã được sự đồng ý trước đây của cả hai đảng.

Chủ tịch Hạ Viện, ông John Boehner, kêu gọi các thành viên Đảng Cộng Hòa ủng hộ sự gia hạn đoản kỳ cho mức trần vay nợ kèm theo một kế hoạch cắt giảm chi tiêu.

Trước đây, ông Boehner có nói là ông không rõ thỏa thuận lưỡng đảng có thể đạt được hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG