Đường dẫn truy cập

Các nhà làm luật Mỹ không chịu cắt tài trợ cho sứ mạng tại Libya


Dân biểu Steny Hoyer lý giải rằng nỗ lực của Đảng Cộng Hòa muốn bác bỏ tài trợ cho sứ mạng tại Libya có thể gây ngộ nhận trên toàn thế giới
Dân biểu Steny Hoyer lý giải rằng nỗ lực của Đảng Cộng Hòa muốn bác bỏ tài trợ cho sứ mạng tại Libya có thể gây ngộ nhận trên toàn thế giới

Hạ viện Mỹ đã gửi một thông điệp không thống nhất lên Tổng thống Barack Obama về việc tham gia quân sự của Mỹ tại Libya. Hôm thứ Sáu, Hạ viện đã bác bỏ một biện pháp có thể cho phép tiếp tục tham gia quân sự của Mỹ với NATO trong vòng 1 năm. Mặt khác, các nhà làm luật lại ngăn một nỗ lực của Đảng Cộng Hòa nhằm cắt tài trợ cho sứ mạng tại Libya, mà Đảng Dân Chủ nói rằng sẽ gây ngộ nhận cho toàn thế giới.

Các nhà làm luật đã gây nên một sự chùn bước cho Tổng thống Obama khi từ khước việc cho phép Hoa Kỳ tham gia tại Libya trong vòng 1 năm. Nhưng trong một cuộc biểu quyết lần thứ nhì, Hạ viện không cắt hẳn các tài trợ dành cho chuyện tham gia tại Libya, một động thái được xem là một chiến thắng biểu tượng của Tòa Bạch Ốc.

Trong cuộc tranh luận ngày thứ Sáu, rõ ràng là những phản đối việc tham gia quân sự tại Libya đã lan tỏa ra nhiều nhà làm luật thuộc nhiều quan điểm khác nhau.

Nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa khó chịu vì Tổng thống Obama đã không tuân thủ nghị quyết 1973 về quyền lực chiến tranh, đòi tổng thống trong vòng 60 ngày phải được quốc hội tán đồng nếu muốn tham gia quân sự vào các cuộc xung đột tại nước ngoài.

Ông John Boehner, chủ tịch hạ viện ủng hộ một đề xuất của Đảng Cộng Hòa đòi cắt phần lớn tài trợ cho việc tham gia của Mỹ tại Libya. Hạn chế này có thể chấm dứt việc sử dụng máy bay không người lái tại Libya, nhưng tiếp tục tài trợ cho những sứ mạng hỗ trợ, trong đó có các hoạt động tìm cứu, tình báo, giám sát và tiếp năng lượng.

89 thành viên Đảng Cộng Hòa đoàn kết với phần lớn thành viên của Đảng Dân Chủ thiểu số, bác bỏ nỗ lực muốn cắt phần lớn tài trợ cho việc tham gia của Hoa Kỳ tại Libya, với 238 phiếu chống và 180 phiếu thuận.

Trong một cuộc bỏ phiếu trước, hạ viện đã bác bỏ một cố gắng muốn dành cho Tổng thống Obama quyền tiếp tục các cuộc hành quân tại Libya thêm một năm, với 295 phiếu chống và 123 phiếu thuận. 70 thành viên Đảng Dân Chủ nhập lại với phần lớn thành viên Đảng Cộng Hòa từ chối cho phép Mỹ đóng vai trò ủng hộ NATO.

Dân biểu Steny Hoyer, bang Maryland, thuộc Đảng Dân Chủ lý giải rằng nỗ lực của Đảng Cộng Hòa muốn bác bỏ tài trợ cho sứ mạng tại Libya có thể gây ngộ nhận trên toàn thế giới.

Tại bộ ngoại giao, Ngoại trưởng Hillary Clinton ca ngợi các nhà làm luật vì đã bác bỏ một đề xuất đòi cắt phần lớn tài trợ cho sứ mạng tại Libya.

Vào tuần sau, sự chú ý sẽ chuyển sang thượng viện, nơi Đảng Dân Chủ nắm quyền kiểm soát, dự kiến sẽ đồng thuận hơn với chính sách của tổng thống về Libya.

Thượng nghị sĩ John Kerry, Đảng Dân Chủ và thượng nghị sĩ John McCain, Đảng Cộng Hòa cùng bảo trợ một nghị quyết sẽ cho phép giới hạn việc tham gia quân sự của Mỹ tại Libya trong vòng 1 năm. Chính quyền Tổng thống Obama cho biết sẽ hoan nghênh việc tán đồng nghị quyết này, sẽ do Ủy Ban Quan Hệ Đối Ngoại bàn cãi trước, và sau đó sẽ mang ra biểu quyết trước toàn thể thượng viện.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG