Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ biểu quyết cắt ngân sách cho chiến dịch ở Lybia


Chủ tịch Hạ viện Dân biểu John Boehner (trái) và lãnh đạo khối thiểu số Hạ viện Dân biểu Nancy Pelosi
Chủ tịch Hạ viện Dân biểu John Boehner (trái) và lãnh đạo khối thiểu số Hạ viện Dân biểu Nancy Pelosi

Hạ viện Hoa Kỳ do phe Cộng hòa kiểm soát sẽ tiến hành hai cuộc biểu quyết quan trọng ngày hôm nay về vai trò quân sự của Hoa Kỳ ở Libya vốn đã trở thành nguyên nhân khiến nhiều thành viên Quốc hội tức giận.

Các nhà lập pháp Hạ viện sẽ cân nhắc hai nghị quyết: một nghị quyết cắt ngân sách dự chi cho các vụ tấn công quân sự của Hoa Kỳ ở Libya và một nghị quyết thứ nhì để cho phép Hoa Kỳ tham dự vào hoạt động do NATO lãnh đạo chống lại lực lượng của nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi.

Dự luật cắt giảm ngân sách sẽ cho phép lực lượng Hoa Kỳ tiếp tục tham gia và các hành động không thù địch ở Libya như tìm kiếm và cứu hộ, tình báo, thăm dò, và tiếp liệu.

Cả đảng viên Dân chủ và Cộng hòa ở Hạ viện đã tỏ ra tức giận vì việc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã không mưu tìm sự chuẩn thuận của quốc hội để can thiệp vào cuộc xung đột ở Libya.

Một số người cáo buộc Tổng thống Obama vi phạm Nghị Quyết về Quyền Chiến tranh năm 1973, trong đó đòi hỏi phải có sự chấp thuận của quốc hội khi quân đội Hoa Kỳ tham gia và các hành động thù địch.

Tuy nhiên ông Obama nói rằng chiến dịch kéo dài 3 tháng ở Libya không cấu thành “các hoạt động thù địch” vì vậy sự chấp thuận của quốc hội là không cần thiết.

Ngoại trưởng Hillary Clinton ngày hôm qua đã gặp riêng với các đảng viên Dân chủ Hạ viện ngày hôm qua trong một nỗ lực vào phút chót để vận động sự ủng hộ của họ cho chiến dịch ở Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG