Đường dẫn truy cập

Cố vấn pháp lý Mỹ bênh vực hành động của ông Obama tại Libya


امریکی وزیر خارجہ ہلری کلنٹن اور گھانا کے صدر جان درامانی ماہاما کی ملاقات
امریکی وزیر خارجہ ہلری کلنٹن اور گھانا کے صدر جان درامانی ماہاما کی ملاقات

Một luật gia hàng đầu của chính phủ Mỹ đã bảo vệ quyết định can thiệp vào Libya của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, ông nói rằng chính quyền đã hành động “theo đúng pháp luật."

Ra điều trần trước Ủy ban Ngoại vụ của Thượng viện hôm thứ Ba, ông Harold Koh, cố vấn pháp luật của Bộ Ngoại giao nói rằng tình thế tại Libya không phải là một cuộc chiến tranh, đòi hỏi sự chấp thuận của quốc hội theo như Hiến Pháp qui định.

Ông lý luận rằng vì tính chất giới hạn của nó, nên việc quân đội Mỹ hỗ trợ cho sứ mạng do NATO dẫn đầu nhắm vào ông Gadhafi lãnh đạo Libya không thuộc nghị quyết Quyền Lực Chiến tranh 1973.

Nghị quyết này đòi hỏi sự chấp thuận của quốc hội trong vòng 60 ngày, khi lực lượng Hoa Kỳ tham gia vào các cuộc xung đột.

Khẳng định của Tổng thống Obama là chiến dịch kéo dài 3 tháng tại Libya không phải là “xung đột”, đã chia rẽ các nhà làm luật.

Thượng nghị sĩ John Kerry, Chủ tịch Ủy ban Ðối ngoại Thượng viện, nói ông tin rằng hạn chế về quyền lực thời chiến 60 ngày không áp dụng trong trường hợp tham gia của Mỹ vào Libya, ông chỉ ra rằng không có quân lính Mỹ hiện diện trên bộ hay là bị bắn tại nước sở tại.

Nhưng Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa Richard Lugar phản bác rằng quyết định của ông Obama, không chờ được quốc hội cho phép, là một “sự thất bại cơ bản về đường lối lãnh đạo, khi đặt lợi ích thiết thực lên trên trách nhiệm về hiến pháp.”

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG