Đường dẫn truy cập

Libya bác bỏ trát bắt của Tòa Án Quốc Tế


Nhà lãnh đạo Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe nổi dậy, ông Mustafa Abdel Jalil hoan nghênh quyết định của Tòa án Quốc tế
Nhà lãnh đạo Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe nổi dậy, ông Mustafa Abdel Jalil hoan nghênh quyết định của Tòa án Quốc tế

Libya vừa bác bỏ những trát bắt của Tòa Án Quốc Tế nhắm vào ông Moammar Gadhafi và hai người thân cận của ông về những cáo trạng tội ác chiến tranh liên quan đến việc họ đàn áp phe nổi dậy.

Bộ trưởng Tư pháp Mohammad al-Gamudi hôm thứ Hai nói rằng Libya không chấp nhận tính chính đáng của tòa án quốc tế.

Tòa Án Quốc Tế ICC sáng thứ Hai đã tống trát bắt ông Gadhafi, người con trai của ông, Seif al-Islam và người đứng đầu cơ quan tình báo Libya, ông Abdullah al-Senussi.

Cáo buộc của ICC nói rằng ông Gadhafi và những thuộc cấp của ông đã răn đe những người biểu tình bằng cách giam giữ, tra tấn và lực lượng giết người, chẳng hạn như hạ lệnh cho những tay bắn sẻ bắn vào những thường dân đang rời khỏi các đền thờ.

Các vị Thẩm phán nói rằng có “bằng chứng hợp lý” để tin rằng nhà lãnh đạo Libya và con trai ông là Seif al-Islam cùng ông al-Senussi phải “chịu trách nhiệm hình sự” đối với việc sát hại và đàn áp hàng trăm thường dân trong các cuộc biểu tình ôn hòa của họ hồi tháng 2.

Các thẩm phán ICC còn nói ông Gadhafi - người đã cai trị Libya từ 42 năm nay - có “quyền lực tuyệt đối, tối hậu và bất khả tranh cãi” trong việc kiểm soát đất nước.

Họ mô tả Seif al-Islam như là một người có thế lực nhất ở vòng trong guồng máy cai trị, thiết lập một chính sách nhà nước nhằm dẹp tan các cuộc biểu tình phản đối của thường dân ”bằng mọi phương tiện.”

Người đứng đầu Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe nổi dậy đã hoan nghênh hành động của ICC và cảnh báo rằng bất kỳ ai mưu toan giúp cho ông Gadhafi trốn tránh sẽ phải đối mặt trước công lý.

Tại Washington, phát ngôn viên Tòa Bạch ốc Jay Carney nói rằng những trát bắt kể trên là một chỉ dấu khác cho thấy ông Gadhafi “đã đánh mất tính chính đáng của ông ta”. Ông Carney nói lãnh đạo Libya phải gánh chịu trách nhiệm.

Anh, Pháp và Ý đều tán đồng việc ICC công bố trát bắt ông Gadhafi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG