Đường dẫn truy cập

Bạo động ở Haiti gây trở ngại cho việc đối phó với dịch tả


Tình hình bất ổn tại Haiti đang gây chậm trễ cho việc ngăn ngừa dịch tả và cung cấp thuốc men cho những vùng bị dịch bệnh hoành hành
Tình hình bất ổn tại Haiti đang gây chậm trễ cho việc ngăn ngừa dịch tả và cung cấp thuốc men cho những vùng bị dịch bệnh hoành hành

Các cơ quan viện trợ của Liên Hiệp quốc cho hay việc tiếp cận được với các cơ sở y tế và chữa trị nhanh chóng là những yếu tố then chốt để ngăn ngừa sự lây lan và ngăn ngừa tử vong vì dịch tả gia tăng tại Haiti. Các cơ quan trợ giúp cảnh báo rằng bạo động đang gây trở ngại cho khả năng giúp đỡ cho các nạn nhân.

Số tử vong mới nhất vì bệnh dịch tả do Bộ Y tế Cộng Đồng của Haiti vừa cho công bố lên đến gần 1.200 và con số bệnh nhân phải nhập viện là gần 18.400 ca. Nhưng các cơ quan Liên Hiệp Quốc nêu lên rằng những con số thống kê này đã cũ từ nhiều ngày nay và con số người chết và nhập viện có lẽ còn cao hơn thế.

Bệnh dịch tả đã được xác nhận xảy ra tại 7 khu vực ở Haiti. Chỉ còn 3 khu vực là không bị bệnh này hoành hành.

Giới chức về truyền thông của Tổ chức y Tế thế giới, WHO, Christian Lindmeier vừa từ Haiti trở về sau 2 tuần làm việc tại đó.

Ông nói các nhân viên cứu trợ đang cố gắng thông báo cho người dân ở đây biết rằng mạng sống của họ tùy vào việc họ mau chóng ïđến được một trung tâm chữa trị.

Nhưng điều không may là tình hình bất ổn tại Haiti đang gây chậm trễ cho việc ngăn ngừa dịch tả và chuyện cung cấp thuốc men cho những vùng bị dịch bệnh hoành hành. Ông Lindmeier nói:

“Vụ bạo loạn mà chúng ta vừa chứng kiến không giúp gì được cho việc trấn át dịch bệnh. Có những tin cho hay từ thứ Hai và thứ Ba, người dân không dám đến những cơ sở chữa trị, và dĩ nhiên là chúng ta phải ngưng chở các tiếp liệu giao cho các cơ sở y tế nữa nếu tình hình an ninh suy thoái. Vì thế tình cảnh này không có gì thuận lợi, mà chỉ làm cho số tử vong tăng lên.”

Các cơ quan cứu trợ cho biết nỗ lực diệt trừ dịch tả đang bị các vụ bạo loạn gây trở ngại nghiêm trọng. Nhiều người Haiti đổ lỗi cho các nhân viên gìn giữ hòa bình người Nepal của Liên Hiệp Quốc đã đem dịch tả đến nước họ.

Liên Hiệp Quốc cho hay nước sạch và các dự án vệ sinh đang bị gián đoạn. Một nhà kho của chương trình Lương thực Thế giới, WFP, đã bị cướp phá và thiêu rụi. Một thiệt hại khác nữa là chương trình huấn luyện phòng chống dịch tả cho các chuyên viên đã bị đình hoãn.

Nữ phát ngôn viên cho Quĩ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, UNICEF, bà Marixie Mercado nói rằng tình trạng bạo loạn tại Haiti gây trở ngại cho việc đưa tiếp liệu cứu mạng người đến cho Haiti. Bà nói :

“Con số tử vong ở các bệnh viện thuộc khu vực miền bắc đã lên tới tỉ lệ 7,5%, cao nhất nước. Theo Tổ chức Y Tế Liên Mỹ, PAHO, và UNICEF thì tỉ lệ này có thể sẽ tăng gấp 5 nếu bệnh nhân không tiếp cận được với các dịch vụ y tế. Theo bộ Y tế Hati, 12% số tử vong tính cho đến nay là trẻ em dưới 5 tuổi. Đây là con số vào ngày 14 tháng 11. Và một lần nữa, tôi nhấn mạnh rằng có phần chắc con số tử vong còn cao hơn thế nữa.”

Vào thứ Sáu, Liên Hiệp Quốc đang gửi đến Haiti 11 xe tải chất đầy tiếp liệu cho các khu vực bị dịch tả hoành hành. Hai chiếc trực thăng chở tiếp liệu cũng đã được chuẩn bị.

Các nhân viên cứu trợ cho biết họ hy vọng đoàn xe tiếp liệu sẽ không bị các vụ bạo loạn khác nữa gây gián đoạn. Họ nói rằng điều qnan trọng là họ có thể đưa được thêm tiếp liệu đến cho các khu vực. Sau đó họ sẽ phân phối đến cho các cộng đồng, các bệnh viện và các trung tâm chữa trị bệnh tả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG