Đường dẫn truy cập

Binh sĩ, người biểu tình Thái Lan đối đầu tại quận thương mại


Tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, hàng trăm binh sĩ và cảnh sát chống bạo động đã trấn giữ các địa điểm tại một quận thương mại chính được nhiều du khách lui tới. Lực lượng an ninh hùng hậu đã được huy động để chận người biểu tình chống chính phủ xuống đường từ hơn một tháng nay, ngăn không cho họ tuần hành ở khu vực này. Từ Bangkok, thông tín viên đài VOA Daniel Shearf gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Sáng sớm hôm nay, các binh sĩ vũ trang bằng súng máy và cảnh sát trang bị chống bạo động đã tập hợp trên đường Silom.

Họ đã chăng dây kẽm gai xung quanh nhiều vỉa hè và trấn giữ đường phố cũng như các cầu vượt, và đã phong tỏa giao thông trong một thời gian ngắn.

Những người biểu tình chống chính phủ đã đe dọa sẽ tuần hành tới khu vực này, nơi chính phủ nói rằng họ sẽ không cho phép biểu tình.

Nhưng đến buổi trưa chỉ có khoảng một trăm người biểu tình áo đỏ nhảy múa và reo hò trước các hàng rào trong khi giao thông trở lại bình thường và các cơ sở kinh doanh cũng mở cửa trở lại.

Ông Sean Boonpracong là người phát ngôn quốc tế cho những người biểu tình áo đỏ. Ông nói họ đã hủy bỏ buổi tuần hành.

Ông Boonpracong cho biết: “Sẽ không có tuần hành trên đường Silom ngày hôm nay. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ lựa chọn này để thực hiện khi chúng tôi muốn. Chúng tôi muốn thực hiện quyền tự do đi lại, quyền tự do tụ họp và tự do di chuyển, và chúng tôi muốn như vậy nhưng không cần thiết phải khiến ai đó bị thương hay thiệt mạng vì điều này”.

Mặc dù cuộc tuần hành đã bị hủy bỏ, các binh sĩ và cảnh sát chống bạo động đã không lập tức rút lui và hàng rào dây kẽm gai vẫn còn được giữ nguyên tại chỗ.

Sự hiện diện của quân đội khơi ra những mối quan ngại rằng sẽ xảy ra một cuộc đụng độ bạo động khác ở Bangkok.

Hôm 10 tháng Tư, 24 người đã bị thiệt mạng và hàng trăm người bị thương khi binh sĩ tìm cách giải tán người biểu tình khỏi quận lịch sử của thành phố trong một nỗ lực bất thành.

Cả hai bên đã đổ lỗi cho nhau về vụ bạo động này.

Những người biểu tình áo đỏ chủ yếu đến từ vùng nông thôn và đã tuần hành từ nhiều tuần nay để đòi tổ chức cuộc bầu cử mới.

Họ đã chiếm giữ một quận thương mại chính, phong tỏa giao thông và buộc các trung tâm mua sắm cũng như các khách sạn phải đóng cửa.

Họ nói rằng tầng lớp thượng lưu Bangkok đã lật đổ các nhà lãnh đạo dân bầu của họ trong vụ đảo chính năm 2006 chống lại cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ông Thaksin hiện đang sống lưu vong để tránh phải thọ một án tù vì tội tham nhũng.

Các phán quyết của tòa án mang nặng tính chính trị đã giải thể chính phủ kế nhiệm thân ông Thaksin vào năm 2008, và quốc hội đã bầu chính phủ hiện hành.

Chính phủ đã đề nghị tổ chức bầu cử trong vòng 9 tháng và nói rằng họ sẵn sàng đàm phán với những người biểu tình. Tuy nhiên, các lãnh đạo phe biểu tình nói rằng họ không đàm phán thêm nữa và sẽ tiếp tục gây áp lực đòi chính phủ từ chức ngay lập tức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG