Đường dẫn truy cập

An ninh tăng cường tại Bangkok ngăn chặn cuộc diễn hành chống chính phủ


An ninh được tăng cường đã ngăn chặn được người biểu tình chống chính phủ chiếm cứ một quận tài chính ở Bangkok. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben từ thủ đô Thái Lan, vẫn còn những mối lo ngại về một cuộc đổ máu mới.

Những người lãnh đạo biểu tình đã bãi bỏ một cuộc tuần hành vào quận tài chính lớn ở Bangkok sau khi hàng trăm binh sĩ có vũ trang chiếm đóng khu vực này.

Giới lãnh đạo Mặt trận Dân chủ Thống nhất Chống Độc tài cho hay binh sĩ đã khơi ra những mối lo ngại về các cuộc xô xát bạo động, mặc dù các nhóm chủ hòa và phi chính phủ đã kêu gọi chấm dứt biểu tình một cách êm thắm.

Hôm nay, các giới chức quân đội cho hay người biểu tình đã dự trữ vũ khí tự chế, kể cả bom át-xít và gậy gộc gắn đinh. Một thông tín viên của VOA nhìn thấy một số người biểu tình áo đỏ đi thu góp các gậy tre.

Một thủ lãnh của Mặt trận Thống nhất Chống Độc tài, ông Charan Dittapichai, nói rằng các cuộc tiếp xúc với người đứng đầu quân đội, tướng Anupong Paochinda, đã ngăn chặn được một cuộc trấn át mới.

Ông nói: “Chúng tôi đã tự chuẩn bị. Nhiều người đã xuất phát từ tỉnh. Chúng tôi tìm cách gửi một thông điệp cho ông Anupong hồi đêm qua. Có người đã nói chuyện với ông Anupong và ông ấy nói 'Được, được,' ông ấy sẽ không ra lệnh cho quân đội đàn áp chúng tôi sáng nay vào lúc 3 giờ. Chúng tôi điều đình hàng ngày với ông Anupong và chúng tôi đã đạt được kết quả trong 2 ngày.”

Hôm 10 tháng này, ít nhất 24 người của cả hai bên đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ giữa quân đội và người biểu tình. Có hơn 850 người bị thương.

Chính phủ cho biết những người có vũ trang đã xen vào hàng ngũ biểu tình và nổ súng vào quân đội, làm 5 binh sĩ thiệt mạng.

Từ gần 6 tuần nay, hàng ngàn người biểu tình đã tụ tập ở Bangkok đòi chính phủ từ chức và tổ chức bầu cử mới. Chỗ bám chính của họ nằm giữa một quận mua bán và khách sạn. Hàng trăm cơ sở kinh doanh đã phải đóng cửa và số thất thu lên đến hàng trăm triệu đôla.

Đô trưởng Bangkok Sukhumbhand Paripatra, một thành viên của đảng Dân chủ, đã gặp giới lãnh đạo biểu tình.

Ông cho biết: “Tôi đã nghe tất cả những lập luận. Tôi đã lắng nghe rất kỹ tất cả những lập luận, và sẽ chuyển thông điệp lên cho Thủ tướng. Những người lãnh đạo Mặt trận Thống nhất Chống Độc tài và tôi thỏa thuận rằng điều quan trọng nhất là tránh đổ máu thêm.”

Người biểu tình phần lớn ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawat, đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006. Ông được hậu thuẫn rộng rãi trong giới nghèo ở nông thôn và thành thị, mặc dù giới trung lưu thành thị ở Thái Lan nói rằng ông ta tham nhũng và lạm quyền. Ông đang sống ở nước ngoài để tránh một án tù về tội tham nhũng.

Nhưng một số chuyên gia phân tích thời cuộc nói rằng người biểu itnh, đa số thuộc giới nghèo và lao động thành thị phản ánh sự ủng hộ ngày càng tăng đòi cải tổ một hệ thống chính trị và kinh tế chủ yếu tập trung vào Bangkok và giới thượng lưu thành thị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG