Đường dẫn truy cập

Philippines, Mỹ tiến hành diễn tập quân sự thường niên


Hình ảnh chụp từ video do Lực lượng Tuần duyên Philippines công bố hôm 30/4 cho thấy tàu BRP Bagacay bị các tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.
Hình ảnh chụp từ video do Lực lượng Tuần duyên Philippines công bố hôm 30/4 cho thấy tàu BRP Bagacay bị các tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ và Philippines hôm 6/5 đã bắn tên lửa và pháo để ngăn chặn một cuộc xâm lược mô phỏng ở vùng biển phía bắc Philippines đối diện với Đài Loan, nhằm phô trương lực lượng quân sự và tăng cường quan hệ trong khi căng thẳng khu vực gia tăng.

Khoảng 200 binh sĩ thay phiên nhau bảo vệ bờ biển thành phố ven biển Laoag thuộc tỉnh Ilocos, phóng tên lửa Javelin, bắn pháo và súng máy để đẩy lùi kẻ thù giấu tên đang cố đổ bộ vào bờ biển.

Quân nhân Hoa Kỳ và Philippines đã đánh chìm 5 chiếc phao nổi dành cho tàu đổ bộ trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên có tên Balikatan, hay "vai kề vai".

Cuộc diễn tập hàng năm, với sự tham gia của khoảng 16.000 binh sĩ Philippines và Mỹ, bắt đầu vào tháng trước, sẽ kéo dài đến ngày 10 tháng 5.

Cuộc diễn tập này diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông đang leo thang.

Tuần trước, Philippines cáo buộc Trung Quốc sử dụng vòi rồng đối với các tàu của họ xung quanh Bãi cạn Scarborough đang tranh chấp, khiến tàu hải quân bị hư hại và những người trên tàu bị thương.

Hôm 6/5, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho biết nước ông sẽ không trả đũa tương tự, nói rằng Philippines không muốn làm gia tăng căng thẳng.

Cuộc diễn tập đã khiến Trung Quốc khó chịu, và nước này cảnh báo về sự mất ổn định khi các nước ngoài khu vực “phô trương sức mạnh và gây ra đối đầu”.

Một số cuộc tập trận năm nay được tổ chức ở các đảo và tỉnh đối diện với Đài Loan và Biển Đông. Thành phố Laoag cách điểm cực nam của Đài Loan khoảng 408 km.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG