Đường dẫn truy cập

Người đứng đầu quân đội Thái Lan ủng hộ đảng đương quyền


Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha
Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan đã đưa ra lời bình về cuộc bầu cử trong nước, và kêu gọi công chúng bỏ phiếu cho 'những người tốt' ủng hộ chế độ quân chủ. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben từ Bangkok, các nhận định của ông được diễn dịch là một cuộc tấn công gián tiếp nhắm vào phe đối lập.

Trong một buổi phát thanh toàn quốc vào khuya hôm qua, Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan, tướng Prayuth Chan-ocha tuyên bố dân chúng Thái Lan nên góp phần tham gia bỏ phiếu.

Nhưng ông cảnh báo rằng nếu mọi người tiếp tục theo các khuôn thức bầu cử trước đây, tức là chọn cùng những đảng từ trước hoặc không đi bỏ phiếu thì đất nước sẽ không có thay đổi.

Tướng Prayuth hối thúc Thái Lan bỏ phiếu cho “những người tốt” ủng hộ chế độ quân chủ.

Ông nói lực lượng an ninh đã phát hiện bằng chứng rộng khắp về những vụ tấn công vào nhà vua, và nêu danh cụ thể ít nhất một người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawat.

Tướng Prayuth nói ngày càng có nhiều hành vi phi pháp có liên quan đến bộ luật lese majeste (phạm thượng), nhất là trong chiến dịch bầu cử, có liên hệ đến các nhóm người sinh sống ở nước ngoài. Oâng cho biết ông có thể nói điều này bởi vì họ phạm rất nhiều tội, tìm cách phỉ báng nhà vua và có liên hệ với nhiều nhóm người khác. Ông cho rằng nhà chức trách không thể để cho họ vi phạm luật pháp.

Bô luật nghiêm khắc của Thái Lan cấm phỉ báng nhà vua, còn gọi là lese majeste, theo đó người vi phạm có thể bị án tù tới 15 năm, đã bị chỉ trích là bị lạm dụng vì mục đích chính trị.

Tướng Prayuth đã cáo buộc một số thủ lãnh của phe Aùo Đỏ mà năm ngoái đã tổ chức các cuộc xuống đường phản đối chính phủ của đảng Dân chủ là vi phạm bộ luật lese majeste vừa kể.

Vị tướng lãnh này đã giúp lãnh đạo cuộc đàn áp của quân đội chấm dứt những vụ biểu tình. Giao tranh giữa quân đội và người biểu tình – một số có vũ trang, đã làm 90 người thiệt mạng, đa số là dân thường.

Các đảng của ông Thaksin đã thắng trong 4 cuộc bầu cử vừa qua ở Thái Lan nhưng quân đội đã lật đổ ông trong cuộc đảo chính năm 2006 và cáo buộc ông là độc tài, tham nhũng và bất trung với nhà vua. Ông Thaksin bác bỏ những lời cáo buộc này.

Người chị em gái của ông Thaksin, bà Yingluck Shinawat, đứng đầu đảng Pheu Thai đối lập.

Các nhà bình luận chính trị Thái đã nêu ra những mối quan ngại rằng nếu đảng Pheu Thái nắm được thế đa số thì quân đội có thể tổ chức một cuộc đảo chính nữa. Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan đã nhiều lần bác bỏ khả năng này.

Bất chấp các lời bình chính trị vừa nêu, tướng Prayuth nói quân đội sẽ giữ thế trung lập trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 7.

Quân đội Thái có lịch sử lâu dài về việc can thiệp vào chính sự, và đã tổ chức 18 cuộc đảo chính hay các mưu toan đảo chính kể từ khi Thái Lan chuyển từ một thể chế quân chủ thuần túy qua thể chế quân chủ lập hiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG