Đường dẫn truy cập

Ðối lập Thái rất tự tin trước bầu cử


Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva nói chuyện với những người ủng hộ trong chiến dịch tranh cử ở tỉnh Petchabun
Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva nói chuyện với những người ủng hộ trong chiến dịch tranh cử ở tỉnh Petchabun

Đảng đối lập Pheu Thai của Thái Lan tỏ ra rất tự tin là họ sẽ thắng lợi trong cuộc bầu cử, với cuộc thăm dò công luận cho thấy họ dẫn trước đảng Dân Chủ đương quyền trong lúc chỉ còn chưa đầy 2 tuần lễ nữa sẽ diễn ra cuộc tổng tuyển cử. Thông tín viên Ron Corben từ Bangkok tường trình rằng giới lãnh đạo đảng Pheu Thai tin là đại đa số ghế trong số 500 ghế tại hạ viện nằm trong tầm tay của họ.

Hơn 51% trong số hơn 100.000 người được đại học Suan Dusit Rajabhat thăm dò ý kiến bày tỏ sự ủng hộ cho đảng Pheu Thai. Đảng Dân chủ đương quyền của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nhận được chừng 34% sự ủng hộ. Giới phân tích thời cuộc cho hay cuộc thăm dò là một chỉ dấu ủng hộ cho 375 ghế còn lại tại các đơn vị bầu cử địa phương.

Tại cuộc mít tinh chính trị vào cuối tuần, lãnh đạo đảng Pheu Thai Yongyuth Wichaidit tin tưởng đảng này sẽ thắng được đa số ghế.

Ông nói: "Tôi cho rằng chúng ta đang đạt tiến bộ rất tốt. Tính ít nhất chúng ta sẽ chiếm được 248 ghế, căn cứ trên cả danh sách đảng lẫn các đơn vị bầu cử. Nếu chúng ta đạt được đa số tuyệt đối tại quốc hội thì không còn là vấn đề gay go nữa. Nhưng nếu chúng ta không đạt được đa số tuyệt đối, tức là chưa đến 250 ghế, thì chúng ta sẽ phải thương lượng với những đảng cỡ trung hoặc cỡ nhỏ."

Những đảng lớn đã gia sức vận động trước ngày bầu cử vào 3 tháng Bảy, cuộc bầu cử đầu tiên kể từ năm 2007.

Đảng Pheu Thai do bà Yingluck Shinawatra, em gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra lãnh đạo. Ông Thaksin Shinawatra đã bỏ trốn khỏi Thái Lan năm 2008 khi phải đối mặt với những tội danh tham nhũng sau khi bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006. Hy vọng có thể trở về Thái Lan của ông Thaksin tùy thuộc vào việc đảng Pheu Thái có chiếm được đa số ghế ở quốc hội hay không trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng Bảy sắp tới đây.

Ông Natawut, nhà vận động quần chúng, một ứng cử viên và là một lãnh đạo của đảng Mặt Trận Dân Chủ Đoàn Kết chống Độc Tài UDD, còn gọi là đảng Áo Đỏ, tin tưởng rằng đảng sẽ chiếm được đa số ghế trong 500 ghế tại quốc hội.

Đảng Dân chủ nói rằng lá phiếu của cử tri sẽ khít khao hơn là kết quả những cuộc thăm dò công luận. Tất cả những ứng cử viên chính được các đảng Dân chủ và Pheu Thái ủng hộ đang gắng sức đẩy mạnh các chính sách thu hút quần chúng để tìm cách đoạt thắng lợi tại các phòng phiếu.

Các chương trình của đảng Dân Chủ gồm những chương trình bảo đảm thu nhập cho các nhà nông trồng lúa, giáo dục miễn phí cho trẻ em, và một chương trình hưu bổng khiêm tốn cho giới người lớn tuổi.

Đảng Pheu Thái hứa sẽ tăng gấp đôi mức lương tối thiểu, tăng mạnh giá gạo cho nông gia, cung cấp máy vi tính loại nhỏ cho học sinh, thiết lập chương trình trị giá 3 tỉ đô la cho các làng mạc, và tạm hoãn nợ cho những người có lợi tức thấp.

Nhưng lãnh đạo của đảng Rak Thai, ông Chuwit Kamolvisit, từng là chủ một cơ sở massage sau trở thành chính trị gia, nói rằng những chính sách chiêu dụ quần chúng có thể sẽ gây ra những khó khăn cho xã hội Thái về lâu về dài.

Ông nói: "Điều cần nêu ra ở đây là họ đặt chính sách chính trị lên trên kinh tế. Tất cả mọi chính trị gia Thái đều cố gắng chiêu dụ quần chúng, điều này giống như tạo sự nghiện ngập. Một khi áp dụng những chính sách đó cho giới nghèo trong xã hội, họ nghĩ là họ có quyền được hưởng mọi lợi ích miễn phí."

Ông Chuwit cho rằng những chính sách như vậy có thể làm hỏng khả năng tự lực cánh sinh của người dân. Các kinh tế gia và giới lãnh đạo doanh nghiệp cũng lo sợ ảnh hưởng của đồng lương cao phải trả cho công nhân, với giá lúa gạo mà chính phủ cho tăng vọt sẽ gây tổn hại cho vị trí quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu của thế giới mà Thái Lan vẫn nắm giữ từ lâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG