Đường dẫn truy cập

Số du khách Nhật đến Nam Triều Tiên giảm nhiều trong 'Tuần lễ vàng'


Hiệp hội Công ty Lữ hành Hàn quốc cho biết số du khách Nhật giảm hơn 22% trong 3 tháng đầu năm 2013.
Hiệp hội Công ty Lữ hành Hàn quốc cho biết số du khách Nhật giảm hơn 22% trong 3 tháng đầu năm 2013.
Dịp nghỉ lễ được gọi “tuần lễ vàng” ở Nhật sắp sửa bắt đầu. Thông thường thì đây là một dịp mà ngành du lịch ở Nam Triều Tiên hân hoan chào đón vì nước họ là một trong các điểm đến chính yếu của các du khách người Nhật. Nhưng năm nay số du khách Nhật đã giảm đi rất nhiều.

Số người Nhật ghi tên du lịch Nam Triều Tiên trong dịp nghỉ Tuần lễ Vàng - từ ngày 26 tháng tư đến ngày 6 tháng 5, đã giảm 11% so với năm ngoái.

Số liệu này có được qua một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Hàn quốc.

Trong mười năm qua, ngành du lịch Nam Triều Tiên đã hưởng lợi rất nhiều từ hiện tượng được gọi là “hallyu” hay “Hàn Lưu” của những người Nhật hâm mộ phim truyền hình và nhạc trẻ của Hàn quốc.

Nhưng số du khách Nhật đã bắt đầu giảm mạnh từ tháng 9 năm ngoái, một tháng sau khi Tổng thống Nam Triều Tiên lúc đó là ông Lee Myung Bak đến thăm một hòn đảo nhỏ do Nam Triều Tiên chiếm giữ nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố có chủ quyền.

Hiệp hội Công ty Lữ hành Hàn quốc nói rằng số du khách Nhật giảm hơn 22% trong 3 tháng đầu năm nay.

Ông Rhee Byung Chan, người đứng đầu bộ phận Nhật Bản của Tổ chức Du lịch Hàn quốc, nói rằng sự sút giảm này phát sinh từ nhiều yếu tố.

Ông Rhee nói rằng tình trạng này xảy ra không phải chỉ vì vấn đề tranh chấp lãnh thổ mà còn vì đồng yen của Nhật bị mất giá và vì những tin tức đáng báo động về vấn đề Bắc Triều Tiên.

Trong vài tháng qua, Bình Nhưỡng đã phóng vào không gian một hỏa tiễn tầm xa và thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba, trước khi họ làm cho cộng đồng quốc tế cảm thấy lo ngại với những lời cảnh cáo về việc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ông Cho Gye Seok, một viên giám đốc của Hiệp hội Công ty Lữ hành Hàn quốc, cho biết như sau.

Ông Cho nói rằng sự sụt giảm mạnh lần này được xem là nghiêm trọng hơn sự sụt giảm của 3 năm trước, là lúc mà những mối lo ngại về cúm gia cầm làm cho số du khách Nhật giảm đi 30%. Ông nói thêm rằng sự sút giảm lần trước có tính chất toàn cầu và số du khách sau đó đã gia tăng trở lại.

Ông Cho cho biết một số công ty lữ hành vì đã mất đi phân nửa số khách hàng nên phải cho nhân viên nghỉ hè dài ngày hoặc sa thải nhân viên.

Ông Cho nói rằng nếu tình hình này tiếp diễn thì hệ thống chuyên phục vụ du khách Nhật sẽ bị suy sụp và vì thế chính phủ cần phải gấp rút ra tay trợ giúp.

Các công ty du lịch Nam Triều Tiên đang yêu cầu chính phủ cung cấp ngân quỹ để tăng cường hoạt động tiếp thị và tổ chức các sự kiện và lễ hội quảng bá du lịch.

Ông Rhee Byung Chan của Tổ chức Du lịch Hàn quốc cho biết một chiến dịch quảng cáo mới sắp sửa được thực hiện để lôi cuốn du khách Nhật quay lại Nam Triều Tiên.

Ông Rhee nói rằng từ trung tuần tháng 5 tổ chức của ông sẽ bắt đầu phát đi trên truyền hình Nhật Bản những chương trình quảng cáo với sự góp mặt của Psy, nhạc sĩ Hàn quốc nổi tiếng thế giới với vũ điệu Gangnam Style.

Trong lúc số du khách Nhật sút giảm, số du khách Trung Quốc đến Nam Triều Tiên đã gia tăng trong thời gian gần đây.

Trong 3 tháng đầu năm nay, 723.000 người Trung Quốc đã đến thăm Nam Triều Tiên, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các viên chức của công nghiệp du lịch Nam Triều Tiên nói rằng không giống như người Nhật, người Trung Quốc dường như không hề lo lắng chút nào trước những lời đe dọa gây chiến của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG