Đường dẫn truy cập

Mỹ: Diễn biến lý thú trong cuộc tranh đua trong đảng Cộng hòa


Các ứng cử viên đảng Cộng hòa (từ trái) các ông Rick Santorum, Mitt Romney, Newt Gingrich và Ron Paul tại cuộc tranh luận ở South Carolina hôm 19/1/12
Các ứng cử viên đảng Cộng hòa (từ trái) các ông Rick Santorum, Mitt Romney, Newt Gingrich và Ron Paul tại cuộc tranh luận ở South Carolina hôm 19/1/12

Trên chính trường Hoa Kỳ, cuộc tranh đua trong đảng Cộng hòa để được đề cử làm ứng cử viên tổng thống đã trở nên gay cấn hơn trong lúc cuộc bầu cử sơ bộ then chốt sẽ diễn ra vào ngày mai ở tiểu bang South Carolina. Hôm thứ 5, cuộc chạy đua có có một bước ngoặt lý thú với một ứng viên bỏ cuộc và một ứng viên khác phải ra sức chống chế trước những cáo giác của người vợ cũ.

4 ứng viên còn lại của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc đã gặp nhau trong cuộc tranh luận hồi tối thứ 5 ở tiểu bang South Carolina. Và trong lúc họ tranh luận với nhau về các vấn đề công ăn việc làm, chăm sóc sức khỏe và tài lãnh đạo, tâm điểm của sự kiện được truyền hình toàn quốc này là những cáo giác cá nhân liên quan tới cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich.

Ông Gingrich đã phủ nhận cáo giác của bà Marianne Gingrich, một trong hai người vợ cũ của ông. Bà này cho biết ông Gingrich từng đòi bà để cho ông tiếp tục quan hệ tình cảm với một nữ nhân viên tuy hai người vẫn còn là vợ chồng.

Bà Marianne Gingrich đã phát biểu như sau trên đài truyền hình ABC:

"Tôi nói với ông ấy, 'này anh Newt, chúng ta đã lấy nhau khá lâu.' Và ông ấy đáp, 'vâng, nhưng em muốn giành hết anh cho riêng mình. Cô Callista không quan tâm tới những gì anh làm.' Ông ấy đòi tôi tiếp tục cuộc hôn nhân và để mặc cho ông ấy có nhân tình, và tôi đã từ chối."

Ông Gingrich rốt cuộc đã ly dị với bà Marianne và kết hôn với người nhân tình là bà Callista Bisek. Bà này đang đi chung với ông để vận động cử tri.

Ông Gingrich phủ nhận cáo giác của người vợ cũ và đã có phản ứng giận dữ khi vấn đề này được nêu ra bởi ông John King, người điều hợp buổi tranh luận trên đài CNN, khi cuộc tranh luận bắt đầu. Ông nói:

"Tôi nghĩ rằng bản chất phá hoại, ác độc, tiêu cực của phần lớn các cơ quan truyền thông đã làm cho việc quản trị đất nước này trở nên khó khăn hơn, làm cho việc thu hút những người tử tế ra dự tranh các chức vụ dân cử trở nên khó khăn hơn, và tôi cảm thấy ghê tởm khi ông bắt đầu cuộc tranh luận của các ứng viên tổng thống bằng một đề tài như thế."

Sau đó trong cuộc tranh luận, ông Gingrich nói rằng phe Cộng hòa cần phải đánh bại Tổng thống Barack Obama vào tháng 11 tới đây. Và theo nguyên văn lời ông, ông Obama “là vị tổng thống nguy hiểm nhất trong cuộc đời chúng ta.”

Những cuộc thăm dò mới đây cho thấy ông Gingrich đã thu hẹp khoảng cách với ứng viên dẫn đầu là ông Mitt Romeny, cựu thống đốc Massachusetts.

Ông Romney không trực tiếp đề cập tới các vấn đề cá nhân của ông Gingrich và tập trung vào việc đả kích thành tích của Tổng thống Obama trong lãnh vực kinh tế. Ông nhận định:

"Tổng thống của chúng ta đã nói, với một cách thức mà tôi nghĩ là đã làm bộc lộ nhiều điều, là ông ấy muốn thay đổi nước Mỹ một cách triệt để. Ông ấy đã sai. Chúng ta cần phục hồi các giá trị đã làm cho nước Mỹ trở thành niềm hy vọng của cả thế giới, và tôi là người hiểu các giá trị đó."

Ông Rick Santorum, cựu thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Pennsylvania, và Dân biểu Ron Paul, đại diện tiểu bang Texas, cũng tham gia cuộc tranh luận.

Trước đó trong ngày hôm qua, ông Santorum đã có được tin vui là thật ra ông đã thắng nhiều phiếu nhất trong cuộc họp bầu ở tiểu bang Iowa hôm mồng 3 tháng 1, hơn ông Romney 34 phiếu.

Trong khi đó, ông Gingrich đã có được một cú huých ngoạn mục khi Thống đốc Texas Rick Perry bỏ cuộc và tuyên bố ủng hộ ông. Ông Perry phát biểu như sau:

"Tôi tin rằng anh Newt là một nhân vật bảo thủ có viễn kiến, là người có thể làm cho đất nước chúng ta chuyển mình. Chúng tôi đã có những sự khác biệt, giống như mọi cuộc vận động khác. Và anh Newt không hoàn hảo, nhưng cũng chẳng có một ai trong các ứng viên này là người toàn hảo."

Các nhà phân tích cho biết những vụ rối rắm trong cuộc đua trong đảng Cộng hòa xảy ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ ở South Carolina làm cho kết quả cuộc bầu cử trở nên khó dự đoán. Tỉ lệ ủng hộ của ông Gingrich đã tăng vọt trong lúc ông Romney dẫn đầu.

Nhưng vấn đề giờ đây là phải chăng những tố giác của người vợ cũ của ông Gingrich sẽ làm cho ông mất đi sự ủng hộ của các cử tri bảo thủ về tôn giáo và xã hội. Những người này chiếm tỉ lệ rất lớn trong số cử tri Cộng hòa ở tiểu bang South Carolina. Tiểu bang này từng nhiều lần chọn ra những người rốt cuộc trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Từ năm 1980 tới nay, người nào giành phần thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở South Carolina cũng đều được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG