Đường dẫn truy cập

Ông Mitt Romney bị các đối thủ trong đảng Cộng hòa chỉ trích


Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich (phải) cáo buộc công ty đầu tư trước đây của ông Romney (phải) là công ty Bain Capital, đã làm nhiều doanh nghiệp phá sản và khiến nhiều người thất nghiệp
Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich (phải) cáo buộc công ty đầu tư trước đây của ông Romney (phải) là công ty Bain Capital, đã làm nhiều doanh nghiệp phá sản và khiến nhiều người thất nghiệp

Các ứng viên còn lại của đảng Cộng hòa trong cuộc vận động để được đề cử ra tranh chức vụ Tổng thống Mỹ đã nhân cuộc tranh luận tối hôm qua tại bang South Carolina miền đông nam Hoa Kỳ tập trung chĩa mũi dùi tấn công vào ứng cử viên đang dẫn đầu là ông Mitt Romney, vài ngày trước khi bang này tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich cáo buộc công ty đầu tư trước đây của ông Romney là công ty Bain Capital, đã làm nhiều doanh nghiệp phá sản và khiến nhiều người thất nghiệp.

Thống đốc bang Texas Rick Perry lập luận rằng ông Romney phải công bố hồ sơ thuế lợi tức của ông, như ông Perry đã làm, để cử tri có thể dùng các thông tin đó mà quyết định về việc ứng cử của ông trong khi họ còn có cơ hội để lựa chọn.

Ông Romney bênh vực thành tích của mình, và nói rằng một số công ty mà ông đầu tư đã làm ăn thất bại nhưng nhiều công ty khác thành công.

Ông Romney cũng nói rằng kinh nghiệm của ông trong việc tiếp thu các cơ sở kinh doanh gặp khó khăn như tại thành phố Salt Lake City tổ chức Olympics năm 2002 và lật ngược tình thế chứng tỏ rằng ông có khả năng xoay chuyển đựơc nền kinh tế đang gặp khó khăn của Hoa Kỳ.

Về vấn đề đối ngoại, ông Romney chỉ trích Tổng thống Barack Obama là muốn thương thuyết với phe Taliban ở Afghanistan trong khi bọn chúng đang giết hại các binh sĩ Mỹ.

Ông Perry cho biết ông sẽ cứu xét đến việc loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi khối NATO, viện lý do là nước này ủng hộ các nước Ả Rập trong các cuộc xung đột giữa Israel và Ả rập, ông nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia đang được cai trị bởi những kẻ bị nhiều người cho là thành phần khủng bố Hồi giáo.

Dân biểu Ron Paul của Texas chỉ trích việc phí phạm trong chi tiêu quốc phòng và việc Washington can dự vào các cuộc chiến tranh tại nước ngoài.

Ông Paul đã cùng cựu thượng nghị sĩ Rick Santorum chống lại chính sách mới về việc giam giữ vô hạn định những công dân Mỹ bị nghi là khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG