Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Chân dung của 4 ứng cử viên Cộng hòa còn lại


Từ trái sang phải: cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, cựu Chủ tịch Hạ Viện Newt Gingrich, và Dân biểu Texas Ron Paul (R-TX)
Từ trái sang phải: cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, cựu Chủ tịch Hạ Viện Newt Gingrich, và Dân biểu Texas Ron Paul (R-TX)

Tính đến Chủ nhật, đảng Cộng hòa chỉ còn 4 người thách thức Tổng thống Obama.

Mitt Romney, cựu Thống đốc Massachusetts, triệu phú nhờ đầu tư trước khi trở thành chính trị gia.

Đây là lần thử thời vận thứ nhì của ông, sau lần đầu thất bại vào năm 2008.

Lần này, ông chiếm nhiều vị trí hàng đầu qua các cuộc thăm dò nhưng chưa hẳn là số một.

Tài sản cá nhân của ông đang gặp nhiều người dòm ngó đặt câu hỏi, và những người Ky-tô bảo thủ chất vấn ông vì ông là thành viên của đạo Mormon, một giáo hội tin nơi Thánh Kinh Ky-tô nhưng cũng tin theo lời dạy của giáo chủ riêng và một quyển kinh thánh riêng biệt với Thánh Kinh Ky-tô.

Ứng cử viên 64 tuổi này được xem là có lập trường chính trị ôn hòa.

Newt Gingrich là cựu Chủ tịch Hạ Viện, có sự nghiệp chính trị gây nhiều tranh luận.

Ông là Chủ tịch Hạ Viện đầu tiên bị kỷ luật về đạo đức của nhà làm luật, một sự kiện khiến ông bất ngờ từ chức Chủ tịch năm 1999.

Cuộc sống cá nhân của ứng cử viên 68 tuổi này cũng bị chỉ trích. Ông lập gia đình ba lần, hai lần cuối xuất phát từ chuyện ngoại tình. Ông bị chê là giả nhân giả nghĩa khi đòi luận tội cựu Tổng thống Clinton vì ông này không thành thật khai báo về chuyện gian díu với một nhân viên tập sự tại Tòa Bạch Ốc.

Dù bị xoi mói, ông thỉnh thoảng vẫn ngoi lên vị trí hàng đầu trong thời gian vận động tranh cử tổng thống.

Ông được xem là một con người thông minh, một chính trị gia lão luyện. Ông được ca ngợi về tài hùng biện, dù đôi lúc có thay đổi lập trường, trong đó có lập trường về biến đổi khí hậu.

Rick Santorum có 16 năm tại Quốc hội đại biểu cho tiểu bang nhà Pennsylvania, và thường nêu tư cách Công giáo của mình khi vận động.
Năm nay 53 tuổi, ông phục vụ tại cả hai viện.

Ông chủ trương củng cố gia đình và lý tưởng của người Mỹ.

Sau nhiều tháng loanh quanh đứng gần cuối danh sách, bỗng dưng ông nổi lên vì cuộc kiểm phiếu lại ở Iowa cho thấy ông đứng nhất, thay vì ông Romney.

Ron Paul, một bác sĩ kiêm Dân biểu của Texas, có đầu óc tự do phóng khoáng, tôn trọng tự do cá nhân và muốn có một chính quyền giới hạn.

Ở tuổi 76, ông là người già nhất trong các ứng cử viên Cộng hòa. Ông có lập trường chống chiến tranh và được nhiều ủng hộ của giới trẻ và những người thuộc phong trào Tea Party.

Ông đã hai lần ra tranh chức tổng thống, 1988 và 2008.

Năm 2008 ông bỏ cuộc và thành lập Campaign for Liberty, một tổ chức chủ trương phải trung thành với Hiến pháp Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG