Đường dẫn truy cập

Thêm một ứng cử viên tổng thống Mỹ bỏ cuộc


Thống đốc tiểu bang Texas, Rick Perry, chấm dứt cuộc vận động để được đảng Cộng hòa đề cử ra ứng cử tổng thống
Thống đốc tiểu bang Texas, Rick Perry, chấm dứt cuộc vận động để được đảng Cộng hòa đề cử ra ứng cử tổng thống

Cuộc chạy đua để được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa tại Hoa Kỳ có thay đổi hôm thứ Năm, Thống đốc tiểu bang Texas, Rick Perry, chấm dứt cuộc vận động, hai ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ tại tiểu bang South Carolina.

Tóm lược về ông Perry

Ông Rick Perry đã giữ chức vụ lãnh đạo cao nhất của Texas, tiểu bang lớn nhất Hoa Kỳ từ năm 2000, khi cựu Thống Đốc George W. Bush đắc cử chức vụ tổng thống.

Ông Perry đã rút lui khỏi cuộc đua để được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa ngày 19 tháng Giêng.

Ông hứa giảm bớt tầm cỡ chính phủ liên bang, và ông đã đề nghị loại bỏ hay gộp lại nhiều cơ quan chính phủ, trong đó có Bộ Thương Mại, Giao Dục và Năng Lượng.

Ông Perry tập trung cuộc vận động tranh cử vào các vấn đề kinh tế, nêu thành tích của ông ở Texas như một thí dụ về cách ông có thể cải thiện nền kinh tế tiểu bang. Ông mạnh mẽ chống đối kế hoạch cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe của ông Obama. Ông là một người Ky-tô Giáo bảo thủ và đã ký nhiều đạo luật tiểu bang gây khó khăn hơn cho phụ nữ trong vấn đề phá thai. Ông cũng ủng hộ án tử hình.

Năm 1988, ông thuộc Đảng Dân Chủ và ủng hộ cựu Phó Tổng thống Al Gore, người bị thất bại trước ông George W. Bush trong cuộc bầu cử tổng thống. Ông Perry đã rời bỏ Đảng Dân Chủ một năm sau đó để gia nhập Đảng Cộng Hòa.

Ông Perry tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ một trong những ứng cử viên còn lại là cựu chủ tịch Hạ Viện Newt Gingrich.

Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy ông Perry về chót trong số 5 ứng cử viên tại South Carolina.

Nhưng việc ông Perry ủng hộ ông Newt Gingrich có thể giúp ông này chiếm được vị trí của ông Mitt Romney, người vốn được coi như đang dẫn đầu của đảng, nhưng bị một số thành viên của Đảng Cộng Hòa coi như không đủ bảo thủ về phương diện ý thức hệ.

Trong một cuộc họp báo, ông Perry nói ông Gingrich có khả năng lôi cuốn những người bảo thủ để đánh bại Tổng thống Barack Obama của Đảng Dân Chủ, trong cuộc bầu cử toàn quốc sắp tới.

Ông Perry thừa nhận ông có những khác biệt với ông Gingrich, nhưng nói “Newt Gingrich không hoàn hảo, nhưng ai trong chúng ta là người hoàn hảo?”

Các cuộc thăm dò tại South Carolina cho thấy ông Gingrich có vẻ lấn lướt ông Romney, dù nhiều nhà phân tích chính trị coi ông Romney cuối cùng sẽ là người được đảng đề cử.

Vài giờ trước khi ông Perry bỏ cuộc, các giới chức Đảng Cộng Hòa tại tiểu bang Iowa nói rằng một ứng cử viên thứ ba, ông Rick Santorum, cựu Nghị Sĩ tiểu bang Pennsylvania, đã chiếm được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử của tiểu bang này hôm mùng 3 tháng Giêng, chứ không phải ông Romney.

Lúc đầu, các giới chức Đảng Cộng Hòa nói rằng ông Romney đã thắng không chính thức trong cuộc bầu chọn với tám phiếu hơn ông Santorum.

Nhưng sau khi xác nhận kết quả kiểm phiếu, hôm thứ Năm, các giới chức đảng ở Iowa nói ông Santorum hơn ông Romney 34 phiếu. Tuy nhiên họ không tuyên bố ông Santorum là người thắng cuộc chính thức bởi vì kết quả kiểm phiếu của 8 cuộc bầu chọn bị thất lạc và không bao giờ tìm được.

Kết quả thay đổi có thể cho ông Santorum, một nhân vật bảo thủ xã hội phản đối việc phá thai và hôn nhân đồng phái, có thêm người ủng hộ so với cả ông Romney lẫn ông Gingrich. Ba ông và người thứ tư còn sót lại trong cuộc đua, ông Ron Paul, theo dự định sẽ lại tham gia cuộc tranh luận vào đêm thứ Năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG