Đường dẫn truy cập

Ông Gingrich thắng cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa ở South Carolina


Ông Newt Gingrich và vợ Callista ăn mừng chiến thắng tại Columbia, South Carolina, ngày 21/2/2012
Ông Newt Gingrich và vợ Callista ăn mừng chiến thắng tại Columbia, South Carolina, ngày 21/2/2012

Cựu dân biểu Mỹ Newt Gingrich đã thắng cuộc bầu cử sơ bộ Đảng Cộng hòa tại bang South Carolina, làm rúng động tiến trình đề cử ứng cử viên đại diện cho Đảng này ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ vào tháng 11 năm nay.

Ông Gingrich đoạt được 40% số phiếu, trong khi số ủng hộ viên Đảng Cộng Hòa tham gia cuộc bầu cử sơ bộ tăng cao tới mức kỷ lục.

Cựu thống đốc bang Massachussettts Mitt Romney về nhì với chỉ có 28% phiếu bầu ủng hộ ông.

Ông Gingrich ăn mừng thắng lợi của ông, với một phát biểu có ý tấn công ông Romney, người từng bị các đối thủ chỉ trích về sự giàu có của ông.

Ông Gingrich nói chiến dịch vận động của ông không có tiền rừng bạc bể như một số ứng viên khác, nhưng ông có nhiều ý kiến, và được nhiều người ủng hộ.

Ông Gingrich nói ông đã chứng tỏ tại bang South Carolina rằng quần chúng ủng hộ các ý kiến đúng đắn hơn là ủng hộ người có tiền của.

Ông Gingrich bày tỏ tin tưởng rằng chiến dịch của ông sẽ lại chứng minh điều đó tại bang Florida.

Mới cách đây một tuần, ông Mitt Romney được dự kiến sẽ thắng một cách dễ dàng, tuy nhiên chiến dịch vận động của ông đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc tấn công nhắm vào sự nghiệp của cá nhân ông, trong tư cách là một nhà đầu tư tư bản.

Hôm qua, sau khi các kết quả sơ bộ trở nên rõ ràng hơn, ông Romney đã trả đũa bằng cách tấn công Tổng Thống Obama lẫn các đối thủ của ông trong nội bộ Đảng Cộng Hòa.

Ông Gingrich nói Tổng Thống Obama đã chia rẽ đất nước, tiến hành một cuộc chiến tranh giai cấp và tấn công hệ thống thị trường tự do, là điều đã giúp cho nước Mỹ trở thành đất nước mà thế giới muốn nói gương. Ám chỉ ông Gingrich, ông Mitt Romney nói chúng ta (Đảng Cộng hòa) không thể thắng với một ứng cử viên cũng về phe với Tổng Thống Obama để tấn công các hoạt động của thị trường tự do.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang South Carolina, ứng cử viên Rick Sanctorum về Ba sau khi đoạt được 17% số phiếu bầu, và về chót là ông Ron Paul, với 13% số phiếu ủng hộ.

Thắng lợi bất ngờ của ông Newt Gingrich có nghĩa là trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa, 3 ứng cử viên thắng tại 3 bang khác nhau.

Ông Romney chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New Hampshire hồi tuần trước, trong khi ứng cử viên Santorum là người đoạt được thắng lợi tại các cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa hôm 3 tháng 1.

Và như thế cuộc thư hùng trong cuộc vận động để được Đảng Cộng hòa chọn ra tranh chức với Tổng Thống Obama sẽ tiếp tục gay go tại bang kế tiếp tổ chức bầu cử sơ bộ, là bang Florida.

Các thành viên của Đảng Cộng hòa tại đó sẽ biểu quyết vào ngày 31 tháng Giêng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG