Đường dẫn truy cập

Nhà thiên văn Copernicus được cải táng tại Ba Lan


Nicolaus Copernicus
Nicolaus Copernicus

Hài cốt của ông Nicolaus Copernicus, khoa học gia thế kỷ 16 được xem như cha đẻ của ngành thiên văn học hiện đại, được đưa ra khỏi một ngôi mộ không đánh dấu và được cải táng trong một buổi lễ tại sanh quán Ba Lan của ông, gần 500 năm sau khi ông qua đời.

Một số linh mục và giám mục cao cấp nhất của Giáo hội Thiên Chúa Giáo Ba Lan tham dự buổi lễ cải táng vào hôm thứ Bảy tại một nhà thờ vùng Frombork thuộc miền bắc Ba Lan. Nơi đây một tượng đài bằng đá cẩm thạch đen có khắc sơ đồ của hệ mặt trời được dựng lên để vinh danh nhà thiên văn Copernicus.

Dù rằng chỉ giữ một chức vị thấp, đứng dưới linh mục trong hàng giáo phẩm Thiên Chúa Giáo, nhưng Copernicus đồng thời là một học giả về luật pháp, một nhà toán học nổi tiếng và là một nhà ngôn ngữ học. Ông cũng là một nhà thiên văn và được xem như là một khuôn mặt nổi bật của thời kỳ Phục Hưng. Thuyết lý cách mạng của ông về quả đất và các hành tinh khác xoay quanh mặt trời đã phá vỡ sự tin tưởng sâu rộng thời bấy giờ cho rằng trái đất là trung tâm của vũ trụ.

Ông Copernicus được chôn vào năm 1543 phía dưới sàn của nhà thờ Frombork. Mộ của ông không được đánh dấu gì cả. Vị trí hài cốt của ông không ai biết nhiều thế kỷ qua. Tuy nhiên mộ của ông được khám phá cách đây vài năm nhờ những máy móc rọi chiếu tối tân. Các chuyên gia về pháp y dùng DNA xác nhận được hài cốt của ông Copernicus bằng cách so sánh một mẫu răng trong mộ với những sợi tóc tìm được trong một cuốn sách của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG