Đường dẫn truy cập

Chân dung một số tù nhân Palestine sắp được phóng thích


Tù nhân Palestine đi ngang phía nam Dải Gaza từ phía biên giới Rafah của Ai Cập sau khi được phóng thích từ các nhà tù của Israel, ngày 18/10/2011
Tù nhân Palestine đi ngang phía nam Dải Gaza từ phía biên giới Rafah của Ai Cập sau khi được phóng thích từ các nhà tù của Israel, ngày 18/10/2011

Danh sách sau đây là một số tù nhân quan trọng Palestine dự kiến sẽ được Israel phóng thích để đổi lấy binh sĩ Gilad Shalit.

Ông Nael Barghouthi: được xem là tù nhân Palestine thọ án tù lâu nhất. Ông bị án tù chung thân năm 1978 vì giết chết một người Israel trong một cuộc hành quân của biệt kích Palestine. Đôi khi ông được coi là người lãnh đạo của các tù nhân Palestine vì thời gian dài ở trong tù của ông.

Ông Sami Younis là tù nhân Palestine cao tuổi nhất, một số tin cho hay ông năm nay 76 tuổi. Ông Younis bị lực lượng Israel bắt năm 1983 và lãnh án tù chung thân về nhiều cáo buộc trong đó có việc sát hại một binh sĩ Israel.

Ông Yehya al-Sinwar: một lãnh đạo của phe Hamas, người đã thành lập một cấu trúc an ninh trên dải Gaza. Bị kết tội bắt cóc và sát hại một binh sĩ Israel. Ông al Sinwar là anh em trai của một thành viên Hamas tham gia vào vào cuộc đột kích bắt được binh sĩ Israel Galid Shalit.

Ông Abdel Hadi Ghanem: một thành viên của tổ chức hồi giáo Jihad bị cáo buộc đánh cướp một chiếc xe buýt của Israel năm 1989và sát hại 16 hành khách.

Ông Mohammed al-Sharatha: người cầm đầu một tổ của Hamas, đã bắt cóc và hạ sát 2 binh sĩ Israel năm 1989. Ông bị tuyên 3 án tù chung thân.

Một số tù nhân Palestine nổi tiếng không nằm trong danh sách trao đổi này gồm có:

Marwan Barghouti: được coi là người sẽ kế nhiệm Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Bị bắt năm 2002. Ông Barghouti đang thọ án tù chung thân vì vai trò của ông trong các cuộc tấn công người Israel.

Ông Ahmed Saadat: một lãnh đạo nổi tiếng trong Mặt trận Giải phóng Palestine bị kết tội hoạch định cuộc ám sát một bộ trưởng của Israel năm 2001.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG