Đường dẫn truy cập

TT Obama: Kết quả biểu quyết của HÐBA là tín hiệu đòi Iran thay đổi


Tổng thống Barack Obama tuyên bố kết quả cuộc biểu quyết với 12 phiếu thuận, 2 phiếu chống, và một phiếu trắng của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, áp đặt vòng chế tài thứ tư đối với Iran là một tín hiệu rõ ràng đòi chính phủ Iran phải thay đổi đường lối về chương trình hạt nhân của họ. Thông tín viên VOA Dan Robinson tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Barack Obama tuyên bố kết quả cuộc biểu quyết với 12 phiếu thuận, 2 phiếu chống, và một phiếu trắng của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, áp đặt vòng chế tài thứ tư đối với Iran là một tín hiệu rõ ràng đòi chính phủ Iran phải thay đổi đường lối về chương trình hạt nhân của họ. Thông tín viên VOA Dan Robinson tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố kết quả biểu quyết là lời đáp lại sự kiện Iran không chịu tôn trọng các nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế theo Hiệp ước Cấm phổ biến Hạt nhân và các yêu cầu của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Duyệt lại một loạt các hành động của Iran, trong đó có quyết định tinh chế uranium lên đến mức 20 phần trăm, và xây dựng nhiều ngàn máy ly tâm, ông Obama nói cuộc biểu quyết chứng tỏ rằng Iran phải thay đổi.

Ông Obama nói: “Chính phủ Iran phải hiểu rằng an ninh đích thực sẽ không đạt được qua việc theo đuổi vũ khí hạt nhân. An ninh đích thực phải đạt được qua việc tôn trọng luật lệ quốc tế và sự bầy tỏ ý định hòa bình.”

Hai nước đã thương lượng một thỏa thuận về nhiên liệu hạt nhân với Tehran là Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết, trong khi Liban không bỏ phiếu. Với các nhượng bộ đã đưa ra để được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc, nghị quyết không mạnh như Hoa Kỳ mong muốn.

Nghị quyết đề ra các biện pháp chống lại các ngân hàng bị nghi là can dự vào các chương trình hạt nhân hay phi đạn và liệt kê hơn 3 chục công ty, thực thể và cá nhân có liên hệ với Đoàn Vệ binh Cách mạng Iran. Nghị quyết cũng mở rộng một lệnh cấm vận vũ khí của Liên hiệp quốc và áp dụng lệnh cấm du hành và phong tỏa tài sản đối với 40 cá nhân.

Iran mau chóng bác bỏ nghị quyết. Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad nói nghị quyết này không có giá trị và theo nguyên văn lời ông, đáng bị ném vào xọt rác như một chiếc khăn tay đã dùng rồi.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs hạ giảm tầm quan trọng của sự kiện Hoa Kỳ đã không tranh thủ được một cuộc đồng thanh biểu quyết tại Hội đồng Bảo an để phê chuẩn nghị quyết.

Ông Gibbs nói: “Người ta có thể tranh luận về 12 phiếu, 15 phiếu hay bất cứ con số nào. Căn bản là hôm nay ta có được một chế độ trừng phạt Iran nặng nề hơn so với ngày hôm qua, và nặng nề so với bất cứ thời điểm nào trước đây.”

Tổng thống Obama nói cánh cửa không đóng hẳn cho một giải pháp ngoại giao với Iran, và nói rằng các biện pháp chế tài không nhắm mục tiêu vào nhân dân Iran. Ông cũng nói thêm rằng ông hy vọng chính phủ tại Tehran sẽ có một chọn lựa khác hơn để tiến tới.

Tổng thống Obama cho biết: “Tôi mong muốn và hy vọng rằng nhân dân Iran và chính phủ Iran sẽ có một chọn lựa khác. Họ có thể có một chọn lựa khác và theo đuổi một con đường để tái khẳng định Hiệp ước Cấm phổ biến là căn bản cho việc giải giới và không phổ biến trên toàn cầu, một con đường sẽ thăng tiến nền an ninh và thịnh vượng của chính Iran và hòa bình cho thế giới rộng lớn hơn.”

Iran đã liên tục bác bỏ các cáo buộc của Hoa Kỳ và các cường quốc Tây phương khác cho rằng Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, và nói rằng chương trình tinh chế uranium của mình là nhắm các mục đích hòa bình.

Tại Quốc hội Hoa Kỳ, các thành viên trụ cột của đảng Dân chủ mô tả cuộc biểu quyết tại Liên hiệp quốc là một thắng lợi ngoại giao cho Tổng thống Obama và sẽ mở đường cho các hành động sau này. Phe Cộng hòa thì cho rằng nghị quyết là yếu ớt và không thể thực thi được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG