Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Iran dự Hội chợ Triển lãm Quốc tế ở TQ


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad

Tổng Thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã khởi sự chuyến đi thăm Trung Quốc, một ngày sau khi Bắc Kinh biểu quyết ủng hộ các biện pháp chế tài mới của Liên hiệp quốc chống lại Teheran về các hoạt động hạt nhân “nhạy cảm” của Iran.

Ông Ahmadinejad đến Thượng Hải hôm thứ Năm để dự một buổi lễ đánh dấu Ngày Quốc Khánh Iran tại Hội Chợ World Expo 2010. Theo chương trình, ông sẽ tham quan địa điểm triển lãm vào thứ Sáu, tuy nhiên người ta không dự kiến ông Ahmadinejad sẽ gặp bất cứ giới chức Trung Quốc cấp cao nào.

Trung Quốc là đồng minh chủ yếu của Iran và từ lâu đã chống đối các nỗ lực của các cường quốc tây phương, vận động thông qua vòng cấm vận thứ Tư của Liên hiệp quốc nhắm trừng phạt Iran vì lo sợ nước này theo đuổi một chương trình vũ khí hạt nhân. Iran tuyên bố các hoạt động hạt nhân của họ chỉ có tính cách hòa bình.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã cùng với Nga và các thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, chấp thuận các biện pháp chế tài mới đối với Iran hôm thứ Tư.

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng động thái này nhằm mục đích đưa Iran trở lại bàn thương thuyết, chứ không nhắm ngăn chận việc mở thêm các cuộc đối thoại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG