Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama công bố sách lược quốc phòng mới


Tổng thống Obama loan báo về việc Duyệt lại Sách lược Quốc phòng tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm 5/1/12
Tổng thống Obama loan báo về việc Duyệt lại Sách lược Quốc phòng tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm 5/1/12

Tổng thống Barack Obama và các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố kết quả một cuộc duyệt xét sách lược mới nhằm duy trì tính ưu việt của quân đội Hoa Kỳ với quân số ít hơn và hữu hiệu hơn có khả năng ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Cuộc duyệt xét sách lược được tiến hành theo chỉ thị của Tổng thống Obama hồi năm ngoái nhằm giúp hướng dẫn Ngũ Giác Đài trong việc thực hiện quyết định và xác định ưu tiên trong một bầu không khí tiết kiệm ngân sách và cuộc tranh cãi gay gắt có tính đảng phái về mức thâm hụt và nợ nần.

Thừa nhận tầm quan trọng của cuộc xét duyệt, ông Obama đã xuất hiện cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Martin Dempsey vào lúc kết quả xét duyệt được chính thức công bố tại Ngũ Giác Đài.

Ông Obama nêu ra sự kết thúc các hoạt động tác chiến của Hoa Kỳ tại Iraq, việc giảm quân số tại Afghanistan, vụ hạ sát Osama bin Laden và chiến dịch thành công của NATO ở Libya. Ông nói những sự kiện vừa kể đã đưa Hoa Kỳ đến một thời điểm chuyển tiếp. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói:

“Khi nhìn xa hơn các cuộc chiến tranh tại Iraq và Afghanistan, và kết cục của công tác xây dựng đất nước dài hạn với các dấu ấn lớn của quân đội, chúng ta sẽ có khả năng bảo đảm an ninh của chúng ta với lực lượng bộ quân quy ước nhỏ hơn. Chúng ta sẽ tiếp tục bãi bỏ các hệ thống đã lỗi thời của thời kỳ Chiến tranh Lạnh để có thể đầu tư vào các khả năng mà chúng ta cần đến trong tương lai, kể cả tình báo, thám thính và trinh sát; chống khủng bố; chống vũ khí có sức tàn sát hàng loạt; và khả năng hoạt động trong các môi trường mà kẻ thù tìm cách không cho chúng ta tiếp cận.”

Tổng thống Obama nói lực lượng quân sự sẽ “nhanh nhẹn, linh động và sẵn sàng cho toàn bộ các trường hợp bất trắc và các mối đe dọa.” Sự hiện diện của Hoa Kỳ trong vùng châu Á Thái Bình Dương sẽ được tăng cường, và theo ông Obama, cũng như đã làm tại Australia hồi tháng 11 vừa qua, các sự cắt giảm “sẽ không được thực hiện mà không kể tới khu vực thiết yếu này.

Bộ trưởng Panetta cho hay sách lược mới nhắm mục đích cắt giảm chi phí quốc phòng một cách quân bình khoảng 487 tỷ đôla trong vòng 10 năm, nhưng không nhất thiết có nghĩa là sự chọn lựa giữa an ninh quốc gia và trách nhiệm tài chính.

Ông Panetta nói một lực lượng hỗn hợp “nhỏ hơn, sẵn sàng và được trang bị tốt” sẽ tập trung vào vùng Thái Bình Dương và vùng Trung Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nhận định:

“Tầm quan trọng của khu vực này gia đang tăng đối với tương lai của nền kinh tế và an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là, cải thiện các khả năng duy trì ưu thế kỹ thuật và tự do hành động của quân đội chúng ta. Đồng thời, Hoa Kỳ sẽ đặt ưu tiên vào việc duy trì sự hiện diện quân sự và khả năng trong vùng Trung Đông rộng lớn hơn.”

Ông Panetta nói quân đội Hoa Kỳ phải có khả năng chiến đấu trong nhiều vụ xung đột cùng một lúc, và “đối đầu và đánh bại hơn một địch thủ cùng một lúc.”

Đáp câu hỏi của một ký giả về thông điệp mà kết quả cuộc duyệt xét quốc phòng sẽ gửi đến Iran là gì, Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Dempsey nói:

“Thông điệp mà chúng ta vẫn luôn gửi tới Iran là chúng ta trông đợi họ sẽ là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng các quốc gia, không từ chối quyền tự do hàng hải, quyền tự do đi lại, quyền tự do tiếp cận, và chúng ta kiên quyết không để họ thủ đắc một vũ khí hạt nhân.”

Trong phần phát biểu của Tổng thống Obama, ông nói các chi tiết sẽ được đưa ra trong những tuần lễ sắp tới:

“Tôi muốn khuyến khích tất cả chúng ta nhớ tới điều mà Tổng thống Eisenhower đã có lần nói. Rằng “mỗi một đề nghị phải được cân nhắc dưới ánh sáng của một sự suy xét rộng rãi hơn: đó là sự cần thiết phải duy trì thế quân bình trong và giữa các chương trình quốc gia.” Sau một thập niên chiến tranh, và trong khi chúng ta tái thiết nguồn sức mạnh của chúng ta, ở trong cũng như ngoài nước, đây là thời điểm phải phục hồi thế quân bình đó.”

Ông Obama nói ngân sách quốc phòng Hoa Kỳ sẽ tăng chậm hơn trong 10 năm sắp tới, nhưng sẽ đáp ứng được các trách nhiệm toàn cầu của Hoa Kỳ.

Được hỏi về việc giảm thiểu quân số ở các khu vực cụ thể, như châu Âu, Bộ trưởng Panetta nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các cam kết đối với châu Aâu và chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Dempsey nói đất nước sẽ luôn luôn hành động trên cơ sở các đối tác chiến lược truyền thống, tỷ như NATO.

VOA Express

XS
SM
MD
LG