Đường dẫn truy cập

Tòa Bach Ốc: Cảnh báo về Vịnh Ba Tư cho thấy Iran 'yếu thế'


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói cảnh báo cho thấy chính phủ Iran đang ngày càng bị cô lập
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói cảnh báo cho thấy chính phủ Iran đang ngày càng bị cô lập

Chính quyền Obama bác bỏ lời cảnh báo của Iran yêu cầu hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ ở nguyên ngoài vùng Vịnh Ba Tư, và nói rằng lời cảnh báo này chứng tỏ sự “yếu thế” của Iran. Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho rằng các biện pháp chế tài quốc tế nhắm vào Iran đang có hiệu quả, theo như bài tường trình của thông tín viên VOA Kent Klein.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm qua tuyên bố lời cảnh báo cho thấy chính phủ Iran đang ngày càng bị cô lập.

Ông Carney nói: “Tôi nghĩ lời cảnh báo này phản ánh sự kiện Iran đang ở vào thế yếu. Đây là vòng đe dọa mới nhất của Iran, và nó xác nhận rằng Tehran đang bị đặt dưới áp lực ngày càng tăng vì liên tục không chịu tôn trọng nghĩa vụ quốc tế.”

Tham mưu trưởng quân đôi Iran hôm qua cảnh báo rằng hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis của Hoa Kỳ chớ nên quay trở lại Vịnh Ba Tư. Ông này nói Iran sẵn sàng ứng phó với điều mà họ coi là một mối đe dọa.

Đáp lại lời cảnh báo, các giới chức Ngũ Giác Đài nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gửi các tầu chiến đến khu vực để thực hiện các vụ triển khai như đã định.

Hải quân Hoa Kỳ tuần trước cho biết hàng không mẫu hạm đã rời khỏi vùng Vịnh qua Eo biển Hormuz trong một hoạt động thường lệ theo kế hoạch.

Iran còn đe dọa đóng cửa eo biển, vốn là một tuyến đường chuyên chở chính cho các nước xuất khẩu dầu ở Trung Đông, để đáp lại các biện pháp trừng phạt của phương Tây vì chương trình hạt nhân của họ.

Iran đã tổ chức các cuộc thao diễn hải quân gần eo biển này.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Carney nói rằng những tuyên bố của Iran là một mưu toan chuyển sự chú ý ra khỏi thái độ và các vấn đề trong nước của Iran.

Ông Carney nói tiếp: “Iran bị cô lập và đang tìm cách lái sự chú ý ra khỏi thái độ và các vấn đề quốc nội của họ. Đây chỉ là một mức độ của tác động mà các biện pháp chế tài đang ảnh hưởng lên Iran và sự hỗ trợ rộng rãi của quốc tế dành cho việc làm áp lực đối với Iran và cô lập hóa Iran vì nước này không chịu tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế.”

Ông Carney nói các biện pháp chế tài đã tác động đến sự lành mạnh kinh tế của Iran trong một thời gian.

Ông Carney cho biết: “Tôi đã đứng trước quý vị vào tháng 11 và tháng 12 và nói về tác động rõ ràng mà sự cô lập hóa đã có đối với nền kinh tế của Iran và ảnh hưởng đối với những điều mà chúng ta nghe được từ phía giới lãnh đạo Iran, cũng như ảnh hưởng đối với bản thân nền kinh tế. Do đó, tôi nghĩ ảnh hưởng đó đang tiếp tục và tôi nghĩ điều này chứng tỏ thêm sự kiện ấy.”

Ông Carney đề cập đến một bài báo trên tờ Washington Post nói rằng chỉ tệ của Iran đã sụt xuống những mức thấp mới so với đồng đôla sau khi Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp chế tài đối với ngân hàng trung ương Iran hôm thứ bẩy tuần trước.

Báo Post nói ngân hàng đã đổ đồng đôla tràn ngập thị trường địa phương để giúp hồi phục phần nào đồng rial của Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG