Đường dẫn truy cập

Ông Romney giành chiến thắng sít sao tại bang Iowa


Ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney và vợ tại một cuộc vận động ở Des Moines, Iowa, ngày 3/1/2011
Ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney và vợ tại một cuộc vận động ở Des Moines, Iowa, ngày 3/1/2011

Cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney chiến thắng trong các cuộc họp bầu của Đảng Cộng hòa tại bang Iowa với một tỉ lệ phiếu bầu sít sao vượt qua ông Rick Santorum, người theo quan điểm xã hội bảo thủ, trong cuộc đua đầu tiên giành quyền đề cử của đảng để ra tranh cử tổng thống năm nay.

Một giới chức của Đảng Cộng hòa sáng sớm hôm nay tuyên bố rằng ứng viên dẫn đầu trong một thời gian dài qua là ông Romney đã vượt qua ứng viên vừa nổi lên của đảng này là ông Santorum với chỉ 8 phiếu bầu, khiến cuộc bầu chọn này trở thành một trong những cuộc đua tranh sít sao nhất trong lịch sử họp bầu đảng tại bang Iowa. Ứng cử viên theo chủ trương chống chiến tranh Ron Paul về thứ ba với 21% số phiếu bầu.

Trước khi có kết quả chính thức, ông Romney đã lên tiếng chúc mừng ông Santorum và cám ơn cử tri Iowa đã dành cho ông và các đối thủ của ông cơ hội để khôi phục lại “linh hồn” của quốc gia.

Trong bài phát biểu đọc tại thủ phủ Des Moines của bang Iowa, ông Romney nhấn mạnh đến những kinh nghiệm của ông trong lãnh vực doanh nghiệp, và chỉ trích những nỗ lực của Tổng thống Barack Obama đưa người dân Mỹ trở lại với công ăn việc làm.

Cuộc vận động của ông Romney theo trông đợi sẽ có thêm động lực trong ngày hôm nay với sự ủng hộ của cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2008 là Thượng nghị sĩ John McCain.

Cuộc vận động của ông Santorum khởi đầu khá chậm, nhưng ông đã vượt lên cao trong các cuộc thăm dò vào tháng trước cuộc bầu cử nội bộ bang Iowa.

Ông Santorum đã thách thức khả năng tranh cử của ông Romney trong một phát biểu sau cuộc bầu cử chiều tối hôm qua tại bang Iowa.

Trong lúc kết quả tại bang Iowa đưa ông Romney và ông Santorum lên hàng đầu, thì nó cũng khiến cho Thống đốc bang Texas Rich Perry, người trước đó có nhiều triển vọng nhất, phải suy nghĩ lại về tương lai cuộc đua tranh quyền đề cử của ông.

Ông Perry nói trong phát biểu của ông chiều tối hôm qua rằng ông sẽ trở về Texas để xem xét lại cuộc vận động của ông sau khi về thứ 5 với 10% số phiếu trong cuộc bầu chọn tại Iowa, đứng sau cựu Chủ tịch Quốc hội Newt Gingrich.

Chiến dịch vận động của Tổng thống Obama nhanh chóng phản ứng về kết quả của cuộc bầu chọn ở Iowa sáng sớm hôm nay, và gọi đó là một chiến thắng của “Nghị trình cực đoan của phong trào Tea Party.”

Trong một điện thư gởi những người ủng hộ, nhà quản lý cuộc vận động của Tổng thống Obama nói rằng “rất rõ ràng” là bất cứ ứng cử viên nào của Đảng Cộng hòa cũng sẽ tiến xa ơn về phía cực hữu, và sẽ đưa ra những hứa hẹn thậm chí còn nguy hiểm hơn, đe dọa không những các tiến bộ mà chúng ta đã đạt được, mà còn cả những kết cấu cơ bản của xã hội Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG