Đường dẫn truy cập

Khả năng quân sự Mỹ không giảm, mặc dù cắt ngân sách quốc phòng


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta

Chính quyền Tổng thống Obama cho hay những dự tính cắt giảm về quốc phòng của Hoa Kỳ sẽ không làm suy giảm khả năng của quân đội Mỹ hay khả năng của quốc gia đối phó với những đe dọa trong bối cảnh thế giới. Theo dự kiến, ngân sách Ngũ Giác Đài sẽ bị cắt giảm gần 500 tỉ đô la trong thập niên sắp tới.

Vào một lúc mà ngân sách liên bang bị thâm hụt nặng và khoản nợ của quốc gia ngày càng chồng chất, chính quyền của tổng thống Obama đang tìm cách tiết kiệm ngân sách từ nhiều nơi, kể cả bộ Quốc phòng. Tuần trước, tổng thống đã phác họa một chiến lược quốc phòng mới, gia tăng chú tâm tới khu vực Á châu Thái Bình Dương và giảm bớt các lực lượng bộ binh sẵn có dùng để bố trí lâu dài.

Lên tiếng trong chương trình truyền hình Face the Nation của đài CBS, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta bác bỏ những gợi ý cho rằng quân đội Hoa Kỳ đang suy thoái hoặc lùi bước. Ông nói: "Hoa Kỳ vẫn sẽ là lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới. Dĩ nhiên là chúng ta phải sắp xếp các ưu tiên, nhưng điều căn bản là khi chúng ta phải đối đầu với một kẻ xâm lược ở bất cứ nơi nào trên thế giới, chúng ta sẽ có thể đáp trả và đánh bại họ."

Khi được hỏi về chương trình hạt nhân của Iran, ông Panetta nói Tehran đang cho triển khai khả năng để rồi ra có thể sản xuất một vũ khí nguyên tử. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói biện pháp quốc tế trừng phạt Iran rất thích hợp và cần thiết để ngăn nước này theo đuổi kho vũ khí hạt nhân, nhưng nói thêm: “Giới lãnh đạo Iran cần biết là nếu họ thực hiện biện pháp đó, họ sẽ bị ngăn chặn.”

Cũng xuất hiện trong chương trình của đài CBS, Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, tướng Martin Dempsey, từ chối không bình luận gì về một kế hoạch dự phòng để đáp ứng bằng quân sự đối với Iran, ngoại trừ xác nhận rằng có một kế hoạch như vậy. Ông nói: "Họ đã dành khả năng để có thể phong tỏa eo biển Hormuz trong một thời gian. Chúng ta đã dành khả năng để bảo đảm là nếu chuyện đó xảy ra, chúng ta có thể đánh bại được đối phương."

Nhưng nếu quốc hội không thỏa thuận được trong việc đạt tới những mục tiêu cắt giảm thâm hụt, có thể ngân sách quốc phòng còn bị giảm nhiều hơn nữa theo hệ thống tự động cắt giảm mọi chi tiêu quốc nội và quân sự của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG