Đường dẫn truy cập

Làm tổng thống Mỹ có mau già đi?


Tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Obama kỷ niệm sinh nhật thứ 50, một số hình ảnh cho thấy tóc ông bạc hơn và mặt có nhiều nếp nhăn hơn so với ngày đầu vào Tòa Bạch Ốc
Tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Obama kỷ niệm sinh nhật thứ 50, một số hình ảnh cho thấy tóc ông bạc hơn và mặt có nhiều nếp nhăn hơn so với ngày đầu vào Tòa Bạch Ốc

Nhiều người Mỹ cho rằng công việc nặng nhọc nhất trên thế giới là công việc của tổng thống nước họ.

Người sống và làm việc tại Tòa Bạch Ốc phải có năng lực đối phó với đủ mọi vấn đề 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần. Kể cả ngày lễ hoặc giữa đêm khuya, tổng thống vẫn có thể phải đưa ra các quyết định có ảnh hưởng đến người Mỹ hoặc người các nước khác hoặc cả hai.

Đó là lý do tại sao có các nhà báo đưa ra nhận xét ngoại hình của tổng thống Mỹ thay đổi rất nhiều từ lúc bước vào cho tới lúc ra khỏi Tòa Bạch Ốc.

Tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Obama kỷ niệm sinh nhật thứ 50. Một số hình ảnh cho thấy tóc ông bạc hơn và mặt có nhiều nếp nhăn hơn so với ngày đầu vào Tòa Bạch Ốc.

Gần như bác sĩ nào cũng nói quá nhiều stress không tốt cho sức khỏe.

Nhiều người Mỹ nói có thể vì vậy mà tuổi thọ của tổng thống ngắn hơn người bình thường, có người còn bảo làm tổng thống mau già gấp đôi người bình thường.

Nhưng giáo sư S. Jay Olshansky, chuyên viên nghiên cứu về tuổi thọ tại trường đại học Illinois, thành phố Chicago không tin chuyện này.

Ông đã xem lại cuộc đời của 34 tổng thống Mỹ chết vì lý do tự nhiên, không do bệnh tật. Ông nhận thấy có 23 người trong số này sống dai hơn phần đông những người sinh cùng thời.

Tuổi thọ trung bình của 34 vị này là 73. Nếu họ mau già gấp đôi người bình thường thì lẽ ra họ đã qua đời ở tuổi trung bình 68,1.

Giáo sư Olshansky cũng nhận thấy 8 tổng thống đầu tiên của Mỹ có tuổi thọ trung bình 79,8. Đó là chưa tính đến yếu tố lúc bấy giờ y học chưa phát triển, tuổi thọ trung bình của nam giới là 47.

Có 4 tổng thống sống quá 90 tuổi. John Adams, Herbert Hoover, và Ronald Reagan sống gần 91. Gerald Ford là tổng thống già nhất, 93,5.

Giáo sư Olshansky nói tóc bạc, rụng tóc và các thay đổi khác là chuyện bình thường khi lão hóa và có thể là do gien trong người, các tổng thống cũng không khác chúng ta.

Nhưng ông nghĩ rằng có nhiều lý do khiến các vị tổng thống sống dai hơn người khác.

Đa số họ là những người có trình độ học thức cao. Nhiều người giàu có hơn người Mỹ bình thường. Họ được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Họ biết cách sống khỏe mạnh và có những bác sĩ giỏi nhất bên cạnh. Kết quả, họ có thể đủ sức tiếp tục sống cuộc sống lâu dài khỏe mạnh, sau khi rời Tòa Bạch Ốc.

Giáo sư Olshansky kết luận, đây là cách minh họa cổ điển cho thấy, khi chúng ta có một vị trí kinh tế xã hội nào đó, thì chúng ta cũng có những lợi ích của nó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG