Đường dẫn truy cập

Nhóm G20 cần hối thúc TQ trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba


Các nhà ủng hộ dân chủ kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền Lưu Hiểu Ba trong một cuộc biểu tình tại Hong Kong, 1/1/2010
Các nhà ủng hộ dân chủ kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền Lưu Hiểu Ba trong một cuộc biểu tình tại Hong Kong, 1/1/2010

15 nhân vật quốc tế từng nhận Giải Nobel Hòa Bình kêu gọi lãnh đạo các nước trong khối G20 gây áp lực để Trung Quốc trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền Lưu Hiểu Ba, nhân vật mới nhất được trao tặng giải thưởng này.

Trong một lá thư được đưa ra hôm thứ Hai, nhóm này nói việc phóng thích ông Lưu sẽ là sự công nhận độc đáo về những thay đổi ấn tượng mà Trung Quốc đã thực hiện trong những thập niên vừa qua.

Trong số những người ký tên vào lá thư có cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter, Đức Đạt Lai Lạt Ma, và Tổng Giám Mục Nam Phi Desmond Tutu.

Ông Lưu Hiểu Ba là một nhà hoạt động kỳ cựu, từng tham gia các cuộc biểu tình đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh năm 1989, và cũng là một trong những nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Ông đang thọ hình án tù 11 năm vì bị gán tội lật đổ chính quyền.

Hôm mùng 8 tháng 10 vừa qua, Ủy Ban Nobel đã tuyên bố Giải Nobel Hòa Bình năm 2010 thuộc về ông Lưu Hiểu Ba, mặc dầu có những phản đối dữ dội của chính phủ Bắc Kinh.

Lãnh đạo các nước trong khối G20, trong đó có Trung Quốc, sẽ tụ tập tại thủ đô Seoul của Nam Triều Tiên vào tháng tới để dự hội nghị thượng đỉnh các nước trong tổ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG