Đường dẫn truy cập

Vợ của khôi nguyên giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba bị quản thúc


Bà Lưu Hà, vợ của khôi nguyên giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba
Bà Lưu Hà, vợ của khôi nguyên giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba

Bà Lưu Hà, vợ của nhân vật bất đồng chính kiến và là khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, Lưu Hiểu Ba, vừa đăng một mẩu tin lên mạng Internet cho biết bà đã bị bị quản thúc tại gia. Từ Washington, thông tín viên William Ide của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Trong mẩu tin đăng trên trang mạng xã hội Twitter, bà Lưu Hà nói rằng bà không biết khi nào bà mới được phép ra khỏi nhà hoặc tiếp xúc với bất cứ ai.

Bà Beth Schwanke, cố vấn pháp lý của Freedom Now, một nhóm tranh đấu cho nhân quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ hiện là nhóm cố vấn pháp lý quốc tế cho ông Lưu Hiểu Ba, nói rằng bà Lưu Hà đã bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia kể từ khi bà được phép đi thăm chồng trong tù.

Bà Schwanke nói: "Kể từ đó, bà Lưu Hà không được phép rời khỏi căn hộ của bà, và không một ai được phép đến căn hộ của bà. Và tôi cũng biết rằng điện thoại của bà cũng bị cắt."

Hôm thứ Sáu vừa qua, sau khi ông Lưu Hiểu Ba được công bố là người thắng giải Nobel Hòa bình, giới hữu trách đã sắp xếp đưa bà Lưu Hà đến trại tù ở miền đông bắc Trung Quốc nơi chồng bà bị giam.

Luật sư Beth Schwanke của Freedom Now nói rằng ông Lưu Hiểu Ba đã bật khóc khi hay tin ông được trao giải Nobel Hòa bình. Bà Shwanke nói ông Lưu muốn cống hiến giải thưởng cho tất cả những người thiệt mạng trong cuộc đấu tranh dân chủ năm 1989 tại Quảng trường Thiên An Môn.

Bà Schwanke nói tiếp: "Ông Lưu Hiểu Ba thực sự đã tham gia vào phong trào dân chủ Trung Quốc trong thời gian diễn ra cuộc đấu tranh ở Quảng trường Thiên An Môn. Lúc đó ông đang ở Hoa Kỳ. Ông làm giáo sư thỉnh giảng tại đại học Columbia ở thành phố New York, và ông đã tức tốc bay về Trung Quốc, và là một trong bốn nhà trí thức giúp thương lượng để các sinh viên được an toàn ra khỏi Quảng trường Thiên An Môn. Ông cũng khuyến khích sinh viên giữ thái độ bất bạo động.

Ông Lưu Hiểu Ba đã bị cầm tù tiếp theo sau khi chính phủ Trung Quốc tiến hành cuộc đàn áp những người biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn.

Nhà văn 54 tuổi này đang thụ án tù 11 năm vì đã phổ biến một bản tuyên ngôn trên mạng Internet cách đây hai năm, mang tên Hiến chương 08, kêu gọi cải tổ chính trị sâu rộng tại Trung Quốc và nêu nghi vấn về hệ thống cai trị độc đảng của nước này.

Bắc Kinh đã bày tỏ phẫn nộ về việc ủy ban Noble trao giải thưởng cho ông Lưu Hiểu Ba. Hầu như truyền thông nhà nước Trung Quốc không đưa một tin tức nào liên quan đến giải thưởng.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã kêu gọi nhà cầm quyền Trung Quốc trả tự do cho ông Lưu càng sớm càng tốt.

Luật sư Beth Schwanke nói rằng tổ chức của bà hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục gây sức ép đòi Trung Quốc trả tự do cho ông Lưu.

Luật sư Schwanke nói: "Chúng tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo khác trên thế giới cũng làm theo – không chỉ chúc tụng ông Lưu Hiểu Ba, mà còn phải kêu gọi trả tự do cho ông Lưu."

Freedom Now hiện có một nhóm cố vấn pháp lý quốc tế và chuyên gia nhân quyền đại diện cho ông Lưu Hiểu Ba. Bà Schwanke nói rằng mặc dù chưa rõ liệu Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào đối với những kêu gọi trả tự do cho ông Lưu, song bà hy vọng là bà Lưu Hà sẽ được phép nhận giải thưởng cho chồng bà tại lễ trao giải của ủy ban Nobel vào tháng 12 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG