Đường dẫn truy cập

Vợ ông Lưu Hiểu Ba kêu gọi các nhà hoạt động TQ đi dự lễ trao giải


Bà Lưu Bà nói trong một bức thư ngỏ đăng trên mạng Internet hôm nay rằng bà tin là chồng bà, ông Lưu Hiểu Ba, sẽ muốn bạn bè của ông và những người đồng chí hướng tham dự buổi lễ
Bà Lưu Bà nói trong một bức thư ngỏ đăng trên mạng Internet hôm nay rằng bà tin là chồng bà, ông Lưu Hiểu Ba, sẽ muốn bạn bè của ông và những người đồng chí hướng tham dự buổi lễ

Vợ của khôi nguyên giải Nobel hòa bình Lưu Hiểu Ba đã kêu gọi mấy chục nhà hoạt động Trung Quốc và thân hữu đến dự buổi lễ trao giải ở Oslo thay mặt cho bà bởi vì có nhiều phần chắc nhà chức trách Trung Quốc sẽ không cho bà đi dự. Các giới chức Trung Quốc từ chối không cho biết họ có cho phép bà Lưu Hà thực hiện chuyến đi để nhận giải thưởng cho chồng bà hay không. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Bà Lưu Bà nói trong một bức thư ngỏ đăng trên mạng Internet hôm nay rằng bà tin là chồng bà sẽ muốn bạn bè của ông và những người đồng chí hướng tham dự buổi lễ.

Bà nói bà muốn họ chia sẻ điều bà mô tả là chiến thắng của ông Lưu Biểu Ba bởi vì có nhiều phần chắc là chính phủ Trung Quốc sẽ không cho phép bà thực hiện chuyến đi để nhận giải thuởng Nobel Hòa bình ở Na Uy.

Chính phủ Trung Quốc đã phản ứng giận dữ trước giải thưởng này và gọi đó là một sự can thiệp thô bạo vào nội bộ của họ.

Tại một cuộc họp báo thường lệ hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc đã bị hối thúc cho biết liệu bà Lưu Hà có được phép đi Oslo hay không.

Ông Mã từ chối không trả lời trực tiếp và gọi đó là một câu hỏi giả định.

Ông nói các phóng viên phải hỏi bà Lưu Hà trước xem bà có muốn đi dự buổi lễ hay không thay vì hỏi các giới chức chính phủ là người có quyền cấp các giấy phép du hành.

Không thể liên lạc được với bà Lưu Hà bởi lẽ bà đã bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia kể từ khi chồng bà được trao giải Nobel trước đây trong tháng.

Ông Lưu Hiểu Ba là một nhà văn bất đồng chính kiến và là một người phê phán chính phủ. Ông đã góp phần viết một văn kiện gọi là Hiến chương 08 kêu gọi cải cách chính trị sâu rộng. Sau khi văn kiện được công bố, ông đã bị bắt và năm ngoái bị kết án 11 năm tù về tội khích động lật đổ chính quyền.

Chính phủ Trung Quốc nói ông là một tội phạm và không xứng đáng được giải Nobel.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức nhân quyền quốc tế đã kêu gọi phóng thích ông kể từ khi ông được trao giải.

Một nhóm 15 khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, trong đó có Đức Đạt lai Lạt ma, ông Desmond Tutu, và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter, cũng công bố một bức thư kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 trong tháng tới nêu trường hợp ông Lưu ra với chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Bức thư của bà Lưu Hà liệt kê 143 ngưòi, nhiều người là các nhân vật tranh đấu nổi tiếng của Trung Quốc.

Kể từ khi ông Lưu Hiểu Ba được trao giải thưởng, nhiều nhân vật bất đồng Trung Quốc cho hay họ đã bị xách nhiễu hoặc bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG