Đường dẫn truy cập

Tranh cãi trước hội nghị thượng đỉnh G20


Tổng thống Barack Obama tuyên bố rằng đẩy mạnh tăng trưởng tại Mỹ có thể giúp cho kinh tế thế giới
Tổng thống Barack Obama tuyên bố rằng đẩy mạnh tăng trưởng tại Mỹ có thể giúp cho kinh tế thế giới

Một cuộc tranh cãi về các đề tài tiền tệ đã trở nên sôi động ngay trước hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tuần này tại Nam Triều Tiên.

Các nước Đức, Trung Quốc và nhiều nước khác đã chỉ trích Hoa Kỳ về chuyện mới đây đã bơm thêm 600 tỉ đô la vào nền kinh tế còn lung lay của mình nhằm kích thích tăng trưởng.

Các nhà phê bình nói rằng, thay vì giúp tăng trưởng kinh tế Mỹ, khoản tiền trên sẽ tràn vào những nước mới nổi đang tăng trưởng mạnh, làm giá trị tiền tệ của các nước này sẽ gia tăng và tác hại đến xuất khẩu.

Động thái của Hoa Kỳ đã làm đồng đôla Mỹ xuống giá so với vài loại tiền khác, có thể giúp hàng xuất khẩu chế tạo tại Mỹ có lợi thế về giá cả.

Washington từ lâu vẫn tố cáo Bắc Kinh hạ giá tiền của mình để làm cho sản phẩm của Trung Quốc có lợi thế không công bằng trên thị trường thế giới.

Cho đến nay kinh tế Hoa Kỳ vẫn là nền kinh tế lớn nhất trên thế giới, và Tổng thống Barack Obama hôm thứ 2 tuyên bố rằng đẩy mạnh tăng trưởng tại Mỹ có thể giúp cho kinh tế thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG