Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: 'G20 đã đạt được sự đồng thuận khó khăn'


Tổng thống Obama đã rời Seoul mà không đạt được một thỏa thuận chung quyết với Nam Triều Tiên về một hiệp định tự do mậu dịch đã hoàn tất vào năm 2007.
Tổng thống Obama đã rời Seoul mà không đạt được một thỏa thuận chung quyết với Nam Triều Tiên về một hiệp định tự do mậu dịch đã hoàn tất vào năm 2007.

Tổng thống Barack Obama cho biết ông và các nhà lãnh đạo khác tại cuộc họp G20 ở Seoul đã đạt được thỏa thuận rộng rãi về các biện pháp nhằm tiếp tục đẩy thế giới hướng tới sự tăng trưởng bền vững và thăng bằng. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Dan Robinson, ông Obama đưa ra lời phát biểu vào lúc các nhà lãnh đạo G20 công bố Kế hoạch Hành động Seoul, mà họ cho rằng sẽ góp phần củng cố thêm nền kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Obama phát biểu trong một cuộc họp báo vào lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh G20, khi các nhà lãnh đạo công bố một thông cáo ủng hộ những thay đổi từng bước về giá trị tiền tệ.

Các nhà lãnh đạo và những vị phụ tá đã làm việc suốt ngày thứ sáu để đi đến một ngôn ngữ dung hoà trong bối cảnh vụ tranh chấp của Hoa Kỳ với Trung Quốc về các chính sách tiền tệ của Bắc Kinh.

Không đích danh đề cập đến Trung Quốc, các thành viên G20 nói họ nên tự chế hạ giá các chỉ tệ để cạnh tranh, và hướng tới các hệ thống hối đoái do thị trường quyết định nhiều hơn.

Tổng thống Obama nhận định về điều ông gọi là thông cáo chung cuộc có liên quan đến vấn đề này: “Để cho các chỉ tệ phản ánh các đặc tính cơ bản của thị trường, để cho giá chỉ tệ của mình lên xuống tùy thuộc vào vai trò mình đóng trong hệ thống giao dịch quốc tế, là cách hay nhất để bảo đảm rằng tất cả mọi người được hưởng lợi ích từ thương mại, thay vì chỉ có một số người.”

Khối G20 nói rằng các nền kinh tế tiên tiến, kể cả các nền kinh tế có mức thặng dư, nên đề cao cảnh giác chống lại tình trạng bất ổn quá mức, các biến động vô trật tự trong hối suất, và cảnh báo chống lại các quyết định về chính sách không có sự phối hợp.

Đề cập đến sự kiện các cơ quan truyền thông mô tả những khó khăn lớn tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Obama tuyên bố rằng quả thực các nhà lãnh đạo đã tìm cách đạt được tiến bộ thực sự.

Ông nói: "Đôi khi tôi nghĩ linh tính tự nhiên là tập trung vào những bất đồng bởi vì nếu không thì các hội nghị thượng đỉnh như thế này sẽ không lấy gì làm hấp dẫn, chỉ là một nhóm các nhà lãnh đạo thế giới ngồi lại bàn chuyện can thiệp, vì thế mà người ta thường đi tìm những chuyện giật gân. Điều đáng chú ý là trong mỗi một hội nghị thượng đỉnh nối tiếp nhau như thế này, quả là chúng ta đã đạt được tiến bộ thực sự.”

Tổng thống Obama đã rời Seoul mà không đạt được một thỏa thuận chung quyết với Nam Triều Tiên về một hiệp định tự do mậu dịch đã hoàn tất vào năm 2007 dưới thời tổng thống tiền nhiệm George W. Bush. Ông cho biết ông muốn thấy vấn đề được giải quyết trong những tuần lễ sắp tới, nhưng sẽ phải là một hiệp định đem lại lợi ích cho cả hai nước.

Tổng thống Hoa Kỳ và nhiều nhà lãnh đạo G20 khác nay sẽ bắt đầu 2 ngày hội ý tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái bình dương ở Yokohama, Nhật Bản, một khối không chính thức được thành lập cách đây hơn 2 thập niên để hạ thấp các rào cản thương mại và tăng cường sự phối hợp kinh tế xuyên qua Thái bình dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG