Đường dẫn truy cập

Người dân Kenya ủng hộ việc đóng cửa trại tị nạn Dadaab


Ảnh tư liệu - Trại tị nạn Dadaab, đông bắc Kenya.
Ảnh tư liệu - Trại tị nạn Dadaab, đông bắc Kenya.

Trong một cuộc khảo sát mới do công ty IPSOS thực hiện, hai phần ba dân chúng Kenya nói rằng họ ủng hộ quyết định của chính phủ đóng cửa các trại tị nạn ở Dadaad và trả hết người tị nạn Somalia về nước họ. Từ Nairobi, thông tín viên Mohammed Yusuf của đài VOA tường trình rằng cuộc khảo sát cũng cho thấy chưa tới một phần ba người Kenya muốn quân đội của họ tiếp tục trú đóng ở Somalia.

Trong mấy tháng gần đây, chính phủ Kenya nhiều lần lập lại tuyên bố rằng họ dự định đóng cửa trại tị nạn Dadaab ở miền đông bắc Kenya.

Tại tị nạn ngổn ngang này chứa hơn 300.000 người tị nạn, đa số từ Somalia.

Liên hiệp quốc kêu gọi Kenya rút lại quyết định đó vì những khó khăn mà những người Somalia tị nạn này sẽ gánh chịu khi họ bị cưỡng bức trở về quê hương bất ổn của họ.

Nhà phân tích Tom Wolf của IPSOS nói rằng người dân Kenya mạnh mẽ ủng hộ việc đóng cửa trại tị nạn ở Dadaab.

Ông Tom Wolf nói: "69% ủng hộ việc đóng cửa, nghĩa là hai phần ba. Tỉ lệ ủng hộ quyết định này cao nhất là 82% ở miền Trung, còn số thấp nhất là một phần ba, hay 36% ở miền Đông Bắc".

Theo cơ quan tị nạn của Liên hiệp quốc, khoảng 500 cho đến 1.000 người tị nạn tự nguyện hồi hương mỗi tuần, và hơn 15.000 đã băng trở lại biên giới kể từ tháng 12.

Các nhà nghiên cứu cũng hỏi người dân Kenya suy nghĩ của họ về các binh sĩ Kenya trú đóng ở Somalia. Quân đội Kenya tham gia lực lượng 22.000 binh sĩ của Liên hiệp châu Phi triển khai tại Somalia để giúp chính phủ nước này chống lại nhóm chủ chiến Hồi giáo Al-Shabab.

Ông Wolf nói rằng 56% người Kenya muốn rút binh sĩ của họ ra khỏi Somalia. Ông lưu ý rằng hơn một phần ba, hay 38%, nói binh sĩ của họ nên được triển khai tại các đồn biên phòng ở biên giới Kenya-Somalia để ngăn chặn các phần tử khủng bố vượt biên vào Kenya.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ, ông Mwenda Njoka nói với đài VOA rằng một số người Kenya không hiểu được tầm quan trọng của việc binh sĩ Kenya đồn trú ở Somalia.

Ông Njoka cho biết: "Quân đội của chúng tôi ở đó để ổn định tình hình và giúp tăng cường an ninh cho Somalia, và điều đó sẽ giúp cho việc chúng tôi hồi hương người tị nạn để họ có thể trở về những nơi an toàn và an ninh ở Somalia. Những người đòi rút quân đội về có thể không nhận thức được hậu quả và mức ảnh hưởng to lớn của việc đó, không hiểu được vai trò mà quân đội của chúng tôi nắm giữ trong lực lượng của Liên hiệp châu Phi (AMISOM)".

Giám đốc Trung tâm Quản lý Rủi ro, ông George Musamali nói rằng vấn đề an ninh lớn hơn vấn đề người tị nạn.

Ông Musamali nói: "Đóng cửa trại tị nạn không phải là giải pháp. Giải pháp là lập lại hòa bình ở Somalia. Chúng tôi có một thách thức mới xuất phát từ Nam Sudan. Do đó nếu chúng tôi rút lực lượng Kenya ra khỏi Somalia mà chưa ổn định tình hình cho nước này, chắc chắn chúng tôi sẽ gặp phải những thách thức nghiêm trọng hơn. Biên giới của chúng tôi rất dễ bị xâm nhập. Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có đủ nguồn lực để triển khai quân đội dọc suốt biên giới giữa Kenya và Somalia".

Kenya hy vọng có thể đóng cửa trại tị nạn Dadaab trong năm nay. Al-Shabab dọa sẽ mở những cuộc tấn công ở biên giới Kenya cho đến khi nào chính phủ ở Nairobi rút lực lượng của họ ra khỏi Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG