Đường dẫn truy cập

4 người chết trong vụ nổ súng ở miền đông Ukraine, Nga 'căm phẫn'


Người biểu tình thân Nga đeo mặt nạ đứng canh gác cạnh các chướng ngại vật bên ngoài một tòa nhà chính phủ trong khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 19/4/2014.
Người biểu tình thân Nga đeo mặt nạ đứng canh gác cạnh các chướng ngại vật bên ngoài một tòa nhà chính phủ trong khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 19/4/2014.
Nga cho biết họ “cảm thấy căm phẫn” vì vụ tấn công vi phạm cuộc hưu chiến nhân ngày Lễ Phục Sinh ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, các giới chức Ukraine nói rằng hiện vẫn chưa biết rõ các chi tiết của vụ này.

Các giới chức nói rằng một vụ nổ súng tại một trạm kiểm soát của những phần tử đòi ly khai thân Nga đã giết chết ít nhất 1 người. Cũng có tin nói rằng 4 người thiệt mạng, trong đó có những phần tử đòi ly khai.

Một thông cáo của Nga nói rằng họ “căm phẫn vì sự gây hấn này của các chiến binh” và vụ tấn công này chứng tỏ “giới hữu trách Kyiv không muốn kiềm chế và giải giới những thành phần theo chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa cực đoan.”

Tuy nhiên, một tổ chức của người Ukraine bị cho là thủ phạm của vụ tấn công tuyên bố họ không dính líu tới vụ này và tố cáo các lực lượng đặc biệt của Nga đứng đằng sau vụ tấn công.

Vụ tấn công xảy ra sáng sớm hôm nay gần thành phố Slavyansk, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của các dân quân thân Nga.

Vụ này xảy ra vài giờ sau khi chính phủ Ukraine loan báo quyết định tạm ngưng những cuộc hành quân an ninh để đẩy lui những dân quân thân Nga ra khỏi những tòa nhà mà họ đã chiếm cứ hồi gần đây.

Ngoại trưởng Andril Deshchytsia liên kết vụ tạm ngưng các cuộc hành quân với Lễ Phục Sinh và nói rằng việc này giúp cho các giám sát viên Châu Âu có thêm thời giờ để xếp đặt một công tác đặc biệt nhằm giảm thiểu căng thẳng ở miền đông Ukraine.

Một thông tín viên của đài VOA ở Kyiv cho biết Ngoại trưởng Deshchytsia đã phát biểu như vậy sau khi kết thúc cuộc họp với Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu và các vị Đại sứ của Nga, Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu.

Những phần tử vũ trang thân Nga đã chiếm cứ các tòa nhà chính phủ Ukraine tại mười mấy thành phố ở miền đông và tuyên bố sẽ không đầu hàng cho tới khi chính phủ lâm thời ở Kyiv từ chức.

Tại Moscow hôm thứ bảy, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận Nga đã điều động thêm binh sĩ tới vùng biên giới giáp với Ukraine để ứng phó với tình hình bất ổn ở Ukraine.

Trước đó, Nga nói rằng binh sĩ của họ có mặt ở biên giới để tham gia những cuộc diễn tập thường lệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG