Đường dẫn truy cập

Ukraine, Nga đoàn kết về tôn giáo, chia rẽ về chính trị


Những tu sĩ Chính thống giáo Ukraine đóng vai trò tích cực trong những cuộc biểu tình ở Kiev. Trong ảnh, một tu sĩ đang cầu nguyện cạnh 2 người biểu tình ủng hộ châu Âu trong một buổi sáng lạnh lẽo, ngày 24 tháng 1, 2014
Những tu sĩ Chính thống giáo Ukraine đóng vai trò tích cực trong những cuộc biểu tình ở Kiev. Trong ảnh, một tu sĩ đang cầu nguyện cạnh 2 người biểu tình ủng hộ châu Âu trong một buổi sáng lạnh lẽo, ngày 24 tháng 1, 2014
MOSCOW — Có một mối liên hệ tôn giáo mạnh mẽ trong lịch sử gắn kết Nga và Ukraine. Trong những ngày gần đến lễ Phục Sinh, vai trò của tôn giáo trong cuộc xung đột hiện tại lại được chú ý.

Ngay từ lúc khởi đầu, các tu sĩ đóng một vai trò trong những cuộc biểu tình tại Kiev và những nơi khác ở Ukraine, theo nhận xét của giáo sư Andrei Zubov, một chuyên gia về lịch sử tôn giáo.

Giáo sư Zubov nói tu sĩ thuộc các giáo phái khác nhau, những nhóm Chính thống giáo khác nhau, những người thuộc giáo phái Nhất thể [Đức Chúa Trời là một, không tin Đức Chúa Trời ba ngôi], những người Công giáo Hy Lạp, tất cả đều đến với nhau.

Mặc dù những nhà lãnh đạo giáo hội thuộc mọi đức tin tại Ukraine dường như ủng hộ giới lãnh đạo chính trị mới ở Kiev, giới tu sĩ Nga vẫn im tiếng về những biến cố gần đây. Ông Alexander Soldatov, một nhà báo Nga chuyên về vấn đề tôn giáo, cho biết:

"Giáo hội Chính thống Nga chưa đứng về phía nào về vấn đề Ukraine. Họ cũng chưa kêu gọi đình chiến trong ngày lễ Phục Sinh."

Cuộc tranh chấp hiện nay tại Ukraine có thể gây nên sự phân ly giữa Giáo hội Chính thống Nga và chi nhánh của giáo hội tại Ukraine. Giáo hội Chính thống Nga, vốn có quan hệ gần gũi với chính phủ Nga, không nêu ý kiến gì cho bài tường trình này. Giáo sư Zubov nhận xét:

"Nếu Giáo hội Chính thống Nga ủng hộ Tổng thống Putin, chi nhánh của giáo hội ở Ukraine có thể tách ra. Nếu Giáo hội ủng hộ Ukraine thì sẽ gặp rắc rối to với chính quyền Tổng thống Nga."

Khoảng 40% tín hữu Chính thống giáo ở Ukraine thuộc Giáo hội Chính thống Nga. Hai ông Zubov và Soldatov nói Thượng phụ Kirill của Giáo hội Chính thống Nga xung khắc với Tổng thống Putin về cuộc xung đột ở Ukraine. Hai ông nêu bằng chứng là việc Thượng phụ Kirill vắng mặt khi ông Putin diễn thuyết ngày 18 tháng 3 về Crimea tại Điện Kremlin.

Tuy nhiên tu sĩ Yakov Krotov thuộc Chính thống giáo Ukraine bác bỏ quan điểm này.

"Chính thức thì giáo hội hoàn toàn đứng sau Tổng thống Putin, và những tin đồn về Thượng phụ Kirill và Tổng thống Putin chỉ là những lời đồn đoán."

Ông Krotov cho rằng Thượng phụ Kirill tránh nghiêng hẳn về một phe và gọi sự im lặng của ông là “vô nghĩa.”

Ông Soldatov cũng chỉ ra rằng trong khi giới tu sĩ tích cực trong những cuộc biểu tình ở Kiev, không tu sĩ nào xuất hiện trong những cuộc biểu tình thân Nga ở miền đông Ukraine.

Đối với những tín hữu Chính thống giáo Nga và Ukraine, Phục sinh là ngày lễ tôn giáo quan trọng nhất. Và năm nay ngày này trùng với lễ Phục Sinh của phương Tây. Nhiều tín hữu chắc chắn sẽ cầu nguyện để người Ukraine và người Nga có thể tránh leo thang căng thẳng trong cuộc tranh chấp hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG