Đường dẫn truy cập

Ukraine loan báo tạm ngưng hành quân nhân lễ Phục sinh


Binh sĩ Ukraine tại một sân bay ở Kramatorsk, miền đông Ukraine, 15/4/2014
Binh sĩ Ukraine tại một sân bay ở Kramatorsk, miền đông Ukraine, 15/4/2014
Chính phủ Ukraine loan báo tạm ngưng các cuộc hành quân an ninh để đẩy lui các phần tử hiếu chiến thân Nga ra khỏi những công ốc mà họ chiếm cứ.

Bộ trưởng Ngoại giao Andrii Deshchytsia nói rằng chính phủ Ukraine ngưng các nỗ lực này lại cho ngày lễ Phục sinh.

Hôm thứ Bảy, ông cũng nói rằng việc tạm ngưng này sẽ cho phép các thanh sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu, tức OSCE, có thêm thời gian để tổ chức.

Hồi tháng 3, OSCE đã thực hiện một sứ mạng đặc biệt thu thập thông tin về an ninh và nhân quyền tại Ukraine. Nhóm này cũng đang tìm cách tổ chức đối thoại cho Ukraine.

Một thông tín viên của đài VOA ở Kyiv nói rằng Bộ trưởng Deshchytsia đã đưa ra phát biểu này sau khi kết thúc cuộc họp với OSCE và các đại sứ của Liên hiệp Âu châu, Nga và Hoa Kỳ.

Những người có vũ trang thân Nga đã chiếm các công ốc của Ukraine tại gần 10 tỉnh thành ở miền đông nước này. Binh sĩ Ukraine đã mở những cuộc hành quân để chiếm lại các cơ sở đó.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng không có gì cản trở việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Tây phương, sau khi các mối quan hệ đã hạ xuống một mức thấp của thời kỳ hậu-Chiến tranh Lạnh liên quan đến cuộc đối đầu ở Ukraine.

Tuy nhiên ông Putin nói rằng việc bình thường hóa các mối quan hệ không chỉ tùy thuộc vào Nga mà thôi. Ông nói việc này tùy thuộc vào các nước phương Tây. Phát biểu của Tổng thống Putin được các hãng thông tấn Nga loan tải trích từ một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước được phát sóng hôm thứ Bảy.

Trong một cuộc phỏng vấn khác, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga đã triển khai thêm các lực lượng an ninh đến biên giới Ukraine để đối phó với tình hình bất ổn ở Ukraine. Giới chức này đã phát biểu như vậy trên đài truyền hình Rossiya 1 TV.

Nga trước đó nói rằng binh sĩ của họ có mặt ở biên giới trong các cuộc thao dượt thường kỳ.

Chính quyền Obama khuyến cáo Nga có thể phải đối diện với thêm với các biện pháp chế tài nếu Moscow không làm theo một thỏa thuận mới của quốc tế về Ukraine hoặc đưa quân đội từ biên giới tiến vào miền đông Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice của thống Barack Obama nói với các phóng viên báo chí tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu rằng Washington đã nói rõ là Hoa Kỳ và các đối tác Âu châu “vẫn sẵn sàng áp dụng thêm các biện pháp chế tài đối với Nga,” nếu Moscow không thực hiện nghĩa vụ của họ.

Bà Rice lập lại một tuyên bố trước đó của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jen Psaki rằng Hoa Kỳ tin là Nga có trách nhiệm phải dùng ảnh hưởng của họ để kiềm chế và rút các phần tử hiếu chiến thân Nga ra khỏi những cơ sở chính phủ mà họ chiếm cứ ở miền đông Ukraine.

Thủ lãnh của các phần tử thân Nga Denis Pushilin ở miền đông Ukraine trước đó nói rằng phe của ông bất chấp thỏa thuận quốc tế và chỉ rút lui sau khi chính phủ Ukraine từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG