Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo trừng phạt thêm nếu Nga không thực thi thỏa thuận


Chính quyền Tổng thống Obama cảnh báo Nga rằng nước này có thể đối mặt với những biện pháp trừng phạt bổ sung nếu không tuân theo thỏa thuận quốc tế mới về Ukraine, hoặc di chuyển lực lượng qua biên giới vào miền đông Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Barack Obama, bà Susan Rice, nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu rằng, Mỹ và các đối tác châu Âu đã nói rõ rằng họ "vẫn sẵn sàng áp đặt thêm trừng phạt nhắm vào Nga" nếu Nga không làm tròn nghĩa vụ của mình.

Bà nói "trong trường hợp leo thang đột biến," chẳng hạn như di chuyển quân đội, những biện pháp trừng phạt có thể bao gồm nhắm mục tiêu vào "những lĩnh vực rất quan trọng" của nền kinh tế Nga.

Bà Rice nhắc lại một phát biểu trước đó của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki rằng, Mỹ tin Nga có trách nhiệm sử dụng ảnh hưởng của mình để kiềm chế và rút những phần tử hiếu chiến ủng hộ Nga ra khỏi những tòa nhà chính phủ đang bị họ chiếm giữa ở miền đông Ukraine.

Lãnh đạo nhóm hiếu chiến Denis Pushilin trước đó nói rằng thuộc hạ của ông không bị ràng buộc bởi thỏa thuận này và sẽ chỉ lùi bước sau khi chính phủ Ukraine từ chức.

Bà Psaki nói rằng Mỹ bác bỏ những phát ngôn và tuyên bố của những người ly khai rằng chính phủ mới của Ukraine lên nắm quyền bằng cuộc đảo chính.

Thỏa thuận hôm thứ Năm là kết quả của cuộc đàm phán giữa Ukraine, Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu. Thỏa thuận kêu gọi những phần tử ly khai trả lại tất cả những tòa nhà chính phủ và buông vũ khí.

Nhưng thỏa thuận có ít những biện pháp cụ thể nhằm chấm dứt khủng hoảng, và nhiều nhà lãnh đạo phương Tây hoài nghi Nga sẽ thực thi đúng theo thỏa thuận.

Một tuyên bố chung bốn bên nói sẽ ân xá cho những người biểu tình buông khí giới và rời khỏi tòa nhà, ngoại trừ những người phạm tội chết.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk phát biểu trước quốc hội hôm thứ Sáu rằng ông sẽ tuân thủ thỏa thuận ân xá.

Thỏa thuận dài bảy đoạn văn không yêu cầu rõ rằng Moscow phải rút 40.000 quân tập trung ở biên giới với Ukraine, và không đề cập tới việc sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng trước. Thỏa thuận cũng không bắt buộc Moscow đàm phán trực tiếp với chính phủ lâm thời ở Kyiv.

Nhưng tuyên bố bốn bên nói những giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu sẽ ngay lập tức bắt đầu áp dụng những biện pháp xuống thang căng thẳng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói riêng sau cuộc đàm phán ở Genève rằng, bốn bên sẽ làm việc để mở một cuộc đối thoại quốc gia rộng lớn nhằm đảm bảo bảo vệ quyền của người dân Ukraine.

Moscow nhiều lần khẳng định họ có quyền bảo vệ người nói tiếng Nga ở Ukraine. Họ cáo buộc lãnh đạo mới của Ukraine chống Nga và bài Do Thái, và đe dọa quyền của những người ủng hộ Nga.

Những tay súng ủng hộ Nga đã chiếm giữ những tòa nhà chính phủ Ukraine ở gần một chục thị trấn và thành phố phía đông, trong khi quân đội Ukraine vừa mở chiến dịch tái chiếm các tòa nhà. Vẫn chưa rõ có bao nhiêu giao tranh đã diễn ra trên thực tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG