Đường dẫn truy cập

5 người ra tòa về vụ sát hại nữ ký giả Anna Politkovskaya


Chân dung của nhà báo bị sát hại Anna Politkovskaya trong một cuộc biểu tình ở trung tâm thành phố Moscow.
Chân dung của nhà báo bị sát hại Anna Politkovskaya trong một cuộc biểu tình ở trung tâm thành phố Moscow.
Những người con của nhà báo Nga bị sát hại Anna Politkovskaya cho biết họ sẽ không dự cái mà họ gọi là "phiên xử bất hợp pháp” 5 người bị truy tố về tội sát hại mẹ của họ vào năm 2006. Theo tường trình của thông tín viên VOA Jessica Golloher, các bài tường thuật của Plitkovskaya thường chỉ trích chính phủ Nga và nhiều người tin rằng bà bị sát hại vì việc tường thuật như thế.

Hơn 6 năm sau khi phóng viên Anna Politkovskaya của báo Novaya Gazeta bị bắn chết trong hành lang cư xá của bà, 5 người sẽ ra toà về vụ ám sát này, một số ra toà lần thứ hai.

Trong một thông cáo, hai nguời con của bà Politkovskaya là Ilya và Vera nói họ đã yêu cầu một thẩm phán đình hoãn phiên toà bởi vì họ không đến dự được. Họ cho biết vị thẩm phán đã từ chối. Những người con này kêu gọi bồi thẩm đoàn không dự phiên toà để tránh bị lôi kéo vào điều mà họ gọi là một trò hề.

Rustam Makhmudov bị cáo buộc đã giết bà Politkovskaya. Hai nười anh em và chú của anh ta cũng bị cáo buộc có dính líu đến cái chết của bà, cùng với một cựu cảnh sát viên.

Năm 2009, một tòa án ở Moscow đã tha bổng cho 3 trong số các bị can này, nhưng Tối cao Pháp viện Nga đã bác bỏ phán quyết đó và đưa vụ xử trở lại cho ban công tố.

Những người con của nhà báo Nga Anna Politkovskaya bị sát hại, Vera (trái) và Ilya tại Moscow.
Những người con của nhà báo Nga Anna Politkovskaya bị sát hại, Vera (trái) và Ilya tại Moscow.
Nữ ký giả 54 tuổi này bị bắn ở cự ly trúng ngực, đầu và vai vào ngày 7 tháng 10 năm 2006 tại Moscow. Vào lúc tử nạn, bà Politkovskaya đang điều tra về vấn đề tham nhũng ở khắp nước Nga và những vụ vi phạm nhân quyền ở Chechnya.

Nga đã tiến hành hai cuộc chiến tranh đẫm máu đòi ly khai ở Chechnya, nơi các phần tử nổi dây muốn thành lập một quốc gia hồi giáo. Ðã xảy ra các vụ tấn công gần như hàng ngày nhắm vào cảnh sát và các viên chức chính phủ trong khu vực. Một số chuyên gia phân tích quy trách cho việc điện Kremli đàn áp giới bất đồng.

Bà Politkovskaya là một người thẳng thắn chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin, đang giữ chức trong thời gian xảy ra các vụ xung đột.

Người phát ngôn của báo Novaya Gazeta, bà Nadezhda Prusenkova nói bà nghĩ rằng thời điểm của phiên xử không phải là ngẫu nhiên và bà tỏ ý lo ngại về tính cách hợp pháp của phiên tòa.

Bà Prusenkova nói ký giả quan ngại rằng chính quyền muốn kết thúc vụ xử này vừa kịp ngày giỗ nữa của bà Anna Politkovskaya. Bà Prusenkova nói bà cho rằng phiên xử không chính đáng, cả từ phía luật pháp lẫn về mặt công tâm.

Bà Prusenkova nói bà không thắc mắc gì về việc những người bị cáo buộc có liên quan đến cái chết của bà Politkovskaya, nhưng bà tin rằng bất cứ ai đã ra lệnh thực hiện vụ ám sát sẽ không bao giờ ra trước công lý.

Tháng 12 năm ngoái, một cựu cảnh sát viên đã bị tuyên án 11 năm tù sau khi đồng ý nhận tội có liên hệ với vụ giết người. Những người ủng hộ bà Politkovskya tin rằng có thể thực hiện thêm các biện pháp để thu thập thông tin về viên cảnh sát này.

Ðiện Kremli liên tục khẳng định rằng họ đang làm mọi thứ cần thiết để đưa người sát hại bà Politkovskay ra truớc công lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG