Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Nga bị tuyên án 5 năm tù tội 'ăn cắp gỗ'


Một nhân viên Bộ Nội vụ còng tay lãnh tụ đối lập Nga Alexei Navalny trong phòng xử án ở Kirov, ngày 18 tháng 7, 2013.
Một nhân viên Bộ Nội vụ còng tay lãnh tụ đối lập Nga Alexei Navalny trong phòng xử án ở Kirov, ngày 18 tháng 7, 2013.
Ông Alexei Navalny là nhân vật bất đồng chính kiến đầu tiên ở Nga dùng internet để thu hút những người ủng hộ. Từ một tòa án cách Moscow 1.000 kilomét, thông tín viên James Brooke của đài VOA có bài tường thuật về vụ án của ông Navalny.

Một vị thẩm phán Nga đã kết án nhân vật bất đồng chính kiến hàng đầu của Nga về tội đánh cắp 10.000 tấn gỗ và tuyên án ông 5 năm tù.

Bản án này sẽ ngăn không cho ông Alexei Nalvany ra tranh cử chức vụ thị trưởng Moskova và tranh cử tổng thống vào năm 2018. Theo một đạo luật mới, những người bị kết án về những tội nặng, như đánh cắp gia trọng, bị cấm không được tranh cử suốt đời.

Tổng biên tập Konstantin von Eggert của đài phát thanh FM Kommersant giải thích như sau về chiến lược của điện Kremlin.

"Điều này có nghĩa là giới hữu trách tin rằng ông ấy rất nguy hiểm. Nó cũng có nghĩa là sự nghiệp chính trị của ông ấy bắt đầu tiến mạnh từ ngày hôm nay. Bởi vì, ở Nga, ở tù là chứng chỉ tối hậu về sự chính tông của một chính khách."

Là một người tranh đấu chống tham nhũng có cá tính mạnh mẽ, ông Nalvany đã trở thành người viết blogger được nhiều người ưa thích nhất ở Nga. Những bài viết trên blog của ông thường có số người đọc lên tới cả triệu, dẫn tới việc nhiều đại biểu quốc hội từ chức và làm cho đảng Nước Nga Thống nhất đang cầm quyền bị gắn chặt với cái nhãn hiệu là 'đảng của những kẻ lừa đảo và trộm cắp'.

Chiến dịch của ông có hiệu quả đến nỗi mỗi khi tìm kiếm từ Đảng Nước Nga Thống nhất trên internet, người ta sẽ thấy hiển thị kết quả “những kẻ lừa đảo và trộm cắp.” Chiến dịch này cũng làm cho Điện Kremlin phải siết chặt luật phỉ báng và thành lập Mặt trận Nhân dân Nga.

Ngaỳ nay rất ít nhà quan sát tin rằng ông Nalvany đã phạm tội – đánh cắp gỗ vào năm 2009 khi ông làm cố vấn cho một chính quyền khu vực trong một thời gian ngắn.

Một người bạn của Tổng thống Putin và là cựu Bộ trưởng tài chánh, ông Alexei Kudrin đã cho biết như sau trên tin nhắn twitter 'Bản án kết tội ông Nalvany có vẻ không giống như một sự trừng phạt, mà lại giống như có mục đích cô lập ông ấy khỏi đời sống công cộng và quá trình bầu cử'.

Tổng biên tập Konstantin von Eggert của đài phát thanh FM Kommersant, nhận xét như sau về tường thuật của báo chí do nhà nước kiểm soát đối với vụ án này:

"Không thể nào không đề cập tới phiên xử này trong thời đại internet."

Nhưng họ đã đề cập tới nó như một tin đứng hàng thứ ba và trình bày tin này như một tin về tội phạm thông thường. Việc này có mục đích giảm thiểu tối đa những hậu quả tiêu cực của phiên xử và tìm cách làm cho người ta nghĩ rằng ông Nalvany chỉ là một tội phạm thông thường.

Các nhà quan sát ở Hoa Kỳ và Âu Châu đã manh chỉ trích việc ông Nalvany bị kết tội và bị tuyên án tù.

Đại sứ Mỹ ở Nga, ông Michael McFaul, nói rằng “chúng tôi thất vọng sâu sắc đối với việc ông Nalvany bị kết tội và những động cơ chính trị hiển nhiên trong phiên xử này.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG