Đường dẫn truy cập

Luật sư của nghi phạm vụ tấn công Paris kiện công tố viên Pháp


Salah Abdeslam bị nghi là đã trợ giúp những người khác lập mưu thực hiện những vụ tấn công ở Paris ngày 13 tháng 11, 2015.
Salah Abdeslam bị nghi là đã trợ giúp những người khác lập mưu thực hiện những vụ tấn công ở Paris ngày 13 tháng 11, 2015.

Luật sư biện hộ cho nghi phạm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất châu Âu Salah Abdeslam nói ông ta sẽ kiện những công tố viên của Pháp vì công bố những thông tin mật liên quan đến cuộc điều tra.

Sven Mary nói với đài truyền hình nhà nước Bỉ RTBF rằng một phần của cuộc họp báo của công tố viên trưởng François Mollins "vi phạm sự bảo mật tư pháp."

Tại một cuộc họp báo ở Paris tuần trước, ông Mollins đọc một lời khai của Salah Abdeslam nói rằng anh ta muốn tự cho nổ tung bên ngoài một sân bóng đá, nhưng đổi ý.

Ông Mary hôm thứ Bảy nói rằng thân chủ của ông ta đang hợp tác với cảnh sát Bỉ, nhưng sẽ chống lại yêu cầu dẫn độ sang Pháp.

Cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol đã hối thúc chính phủ các nước tăng cường cảnh giác tại biên giới của họ, nói rằng những người đồng lõa với Abdeslam có thể tìm cách bỏ trốn khỏi châu Âu.

Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Didier Reynders cho biết Abdeslam khai rằng "anh ta đã chuẩn bị sẵn sàng khởi động lại một điều gì đó từ Brussels."

Phát biểu trước những chuyên gia an ninh tại một hội nghị của Quỹ Marshall của Đức ở Brussels, ông Reynders nói nhà chức trách đã tìm ra hơn 30 người có dính líu tới những vụ tấn công khủng bố ở Paris, nhưng có thể có những người khác.

Interpol đã hối thúc giới chức kiểm soát biên giới tìm ra những hộ chiếu bị đánh cắp và giấy tờ du hành bị làm giả.

Cảnh sát áp giải Salah Abdeslam ra xe cảnh sát trong một cuộc đột kích ở khu Molenbeek của thủ đô Brussels, Bỉ, ngày 18 tháng 3, 2016.
Cảnh sát áp giải Salah Abdeslam ra xe cảnh sát trong một cuộc đột kích ở khu Molenbeek của thủ đô Brussels, Bỉ, ngày 18 tháng 3, 2016.

Cảnh sát bắt giữ Abdeslam trong khu vực Molenbeek của thủ đô Brussels sau bốn tháng truy lùng. Ba người khác đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích hôm thứ Sáu. Những công tố viên xác định họ là những thành viên của một gia đình đã che giấu Abdeslam.

Nơi ở chính xác của Abdeslam trong khoảng thời gian giữa vụ tấn công khủng bố ngày 13 tháng 11 và tuần này vẫn chưa rõ ràng. Nhưng cảnh sát chắc chắn là anh ta đã ở Brussels khi họ tìm thấy bằng chứng trong một cuộc đột kích nhắm vào một ngôi nhà khác trong khi truy lùng một nghi phạm khác.

Abdeslam bị nghi là đã trợ giúp những người khác lập mưu thực hiện những vụ tấn công ở Paris, bao gồm thuê phòng cho những kẻ khủng bố và mua thuốc nổ.

Những vụ tấn công nhắm vào một nhà hát, những quán cà phê, và sân bóng đá giết chết 130 người.

Nhà nước Hồi giáo tuyên bố nhận trách nhiệm và anh trai của Abdeslam nằm trong số những kẻ đánh bom tự sát. Những vụ tấn công này đã được chuẩn bị và phối hợp một phần ở Brussels.

11 người đã bị bắt giữ và bị buộc tội ở Bỉ liên quan đến những vụ tấn công khủng bố. 8 người vẫn đang bị câu lưu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG