Đường dẫn truy cập

LHQ đến Syria điều tra vụ tấn công bằng võ khí hóa học


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cho biết vào thứ Hai các viên chức Liên hiệp quốc sẽ bắt đầu thanh sát địa điểm bị nghi đã xảy ra vụ tấn công bằng võ khí hóa học.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm Chủ nhật, ông Ban nói rằng chính phủ Syria đồng ý cung cấp sự hợp tác cần thiết cho toán thanh sát viên để điều tra sự kiện xảy ra hôm 21 tháng 8.

Ông Ban nói rằng sự hợp tác gồm cả việc ngưng giao tranh trong khu vực xảy ra vụ tấn công, trong vùng ngoại ô Ghouta của Damascus do phe nổi dậy kiểm soát.

Một viên chức cao cấp trong chính quyền của Tổng thống Obama bác bỏ đề nghị của chính phủ Syria để các điều tra viên Liên hiệp quốc đến địa điểm xảy ra vụ tấn công, với nhận định rằng đã quá muộn để có chứng cớ tin cậy được.

Viên chức này nói rằng không còn mấy nghi ngờ rằng các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng võ khí hóa học nhắm vào thường dân ở Ghouta.

Viên chức này nói rằng chứng cớ về vụ tấn công hôm thứ Tư đã bị sai lạc do các vụ pháo kích dai dẳng và các hành động cố ý khác trong 5 ngày qua.

Chính phủ Syria hứa sẽ sẽ làm việc với đặc sứ của Liên hiệp quốc Angela Kane, đặc trách về giải trừ quân bị hiện đang đi thăm Syria, nhằm đưa toán chuyên viên của Liên hiệp quốc đi thăm nơi xảy ra vụ tấn công. Chính phủ phủ nhận đã thực hiện vụ tấn công bằng võ khí hóa học và cáo buộc phe nổi dậy có trách nhiệm trong việc sử dụng loại võ khí này.

Toán thanh tra của Liên hiệp quốc do khoa học gia Thụy Điển Ake Sellstrom dẫn đầu đã đến Damascus một tuần trước đây, để điều tra các cáo buộc về các vụ tấn công bằng võ khí hóa học trước đây, trong vụ xung đột ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG