Đường dẫn truy cập

Mỹ cân nhắc khả năng hành động quân sự đối với Syria


Quân đội hiện diện tại nơi giao tranh với phe nổi dậy ở khu ngoại ô Joha của Damascus, ngày 24/8/2013.
Quân đội hiện diện tại nơi giao tranh với phe nổi dậy ở khu ngoại ô Joha của Damascus, ngày 24/8/2013.
Một giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay Hoa Kỳ đang có “một loạt chọn lựa” nếu Washington quyết định hành động đối với cáo buộc Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

Giới chức này phát biểu như vậy hôm thứ Bảy khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thảo luận với các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu về cáo buộc cho rằng chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công thường dân ở ngoại ô Damascus.

Tổng thống Obama trước đây đã bày tỏ quan điểm không muốn có sự hiện diện của bất cứ binh sĩ Mỹ nào tại Syria.

Tuy nhiên, Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ mạnh mẽ đề nghị rằng Hoa Kỳ di chuyển các lực lượng hải quân vào vị trí chuẩn bị sẵn cho bất cứ quyết định nào về Syria của tổng thống Obama.

Bộ trưởng Chuck Hagel nói với các phóng viên báo chí rằng Tổng thống Obama đã hỏi Bộ Quốc phòng về những khả năng nếu tổng thống chọn để tấn công chính phủ Damascus.

Bộ trưởng Quốc phòng đã phát biểu như vậy hôm thứ Sáu. Trước đó một giới chức bộ quốc phòng nói rằng Hải quân Hoa Kỳ sẽ mở rộng sự hiện diện ở Ðịa trung hải với thêm một chiến hạm thứ tư có trang bị phi đạn hành trình.

Hoa Kỳ và các cường quốc thế giới khác đã hối thúc Liên hiệp quốc mở cuộc điều tra về các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Trưởng ban Giải giới của Liên hiệp quốc Angela Kane đã đến Damascus hôm thứ Bảy để hối thúc Syria cho phép tiếp cận địa điểm nơi các rốc-két chứa khí độc được bắn đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG