Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Gates: 'Hoa Kỳ vẫn thận trọng về phe nổi dậy Libya'


Bộ trưởng Gates nói đã có các tin tức nói rằng có một số phần tử cực đoan đang chiến đấu cho phe đối lập
Bộ trưởng Gates nói đã có các tin tức nói rằng có một số phần tử cực đoan đang chiến đấu cho phe đối lập

Các đại diện của phe đối lập Libya đang có mặt tại Washington trong tuần này để gặp các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ trong cố gắng tranh thủ thêm sự trợ giúp của nước ngoài nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi. Nhưng Hoa Kỳ vẫn do dự trong việc cung cấp thêm viện trợ.

Khi cuộc nổi dậy ở Libya bắt đầu hồi tháng 3, đã có những lời kêu gọi Hoa Kỳ huấn luyện phiến quân trang bị nhẹ của nước này và cung cấp thêm vũ khí cho họ. Nhưng các giới chức Mỹ nhấn mạnh rằng hình thức hỗ trợ đó nên xuất phát từ một nước khác.

Kể từ khi đó, NATO đã tiếp nhận việc thực thi vùng cấm bay và cấm vận vũ khí chống lại lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi, trong khi một số nước Âu châu đã cung cấp cố vấn quân sự cho phe nổi dậy.

Và trong khi Hoa Kỳ đã cam kết tới 25 triệu đôla trong khuôn khổ được gọi là hỗ trợ phi vũ khí cho phe đối lập của Libya và đã chi ra một khoản ước chừng 750 triệu đôla trong cuộc không chiến ở đó, Washington vẫn do dự trong việc cung cấp thêm viện trợ cho phe nổi dậy.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates tuyên bố Hoa Kỳ vẫn còn thận trọng tìm hiểu xem thành phần của phe đối lập là ai.

Bộ trưởng Gates nói: “Chúng tôi đã thấy các tin tức nói rằng có một số phần tử cực đoan đang chiến đấu cho phe đối lập. Chúng tôi thấy thông tin, và nghe từ phía phe đối lập rằng họ đang tìm cách cô lập những người này và đưa họ ra khỏi phong trào.”

Bộ trưởng Gates đưa ra lời phát biểu với các binh sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tại một căn cứ quân sự ở tiểu bang North Carolina miền động.

Hồi cuối tháng 3, các cơ quan truyền thông tường thuật rằng một số phần tử nổi dậy Libya đã thú nhận đã chiến đấu chống lại lực lượng liên minh ở Iraq và Afghanistan.

Khi đó, một giới chức cấp cao của NATO không tin là có một liên hệ đáng kể nào giữa giới lãnh đạo đối lập Libya với các tổ chức cực đoan.

Ông Waheed Burshan đại diện cho phe đối lập Libya. Ông là một trong ba đại biểu của Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của Libya đi thăm Hoa Kỳ trong tuần này để hội đàm với các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ.

Tuy ông thừa nhận với đài VOA rằng các phần tử cực đoan có thể hiện diện bên ngoài ban lãnh đạo của phe đối lập, ông nhấn mạnh rằng họ sẽ không có tiếng nói trong tương lai của Libya.

Ông nói: “Cũng như bất cứ nước nào, chúng tôi có những người chúng tôi không biết rõ. Nhưng có một điều quý vị cần phải chắc chắn là thiện chí của chúng tôi muốn bảo đảm rằng không có người nào trong số này hiện diện trong số chúng tôi hoặc là một phần trong bất kỳ hệ thống nào mà chúng tôi có.”

Ông Burshan nói giới lãnh đạo đối lập đã khẳng định rõ rằng họ chỉ muốn “xây dựng lại” Libya sau 5 thập niên cai trị độc tài của Đại tá Gadhafi.

Ông nói phong trào của ông dự định làm những gì trong khả năng của mình để hạn chế điều ông gọi là bất kỳ “phần tử cực đoan” nào.

Chẳng hạn, ông nói rằng giới lãnh đạo đối lập dự định theo dõi sát việc phân phối bất cứ loại vũ khí nào do nước ngoài cung cấp để ngăn chặn tình hình bất ổn bên trong Libya, trong khu vực và ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG