Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Gates dự đoán sự vững chắc trong cam kết của Mỹ đối với vùng Thái bình dương


Bộ trưởng Gates nói ông muốn các chính phủ ở châu Á biết rằng sự cam kết của Washington đối với khu vực này sẽ không thay đổi
Bộ trưởng Gates nói ông muốn các chính phủ ở châu Á biết rằng sự cam kết của Washington đối với khu vực này sẽ không thay đổi

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates cho biết ông dự định mượn chuyến công du quốc tế cuối cùng trong chức vụ này để nói các các đồng minh Mỹ ở châu Á biết rằng Washington vẫn có cam kết đối với khu vực này. Ông Gates phát biểu với các phóng viên tại Hawaii hồi cuối ngày hôm qua, một ngày trước khi ông lên đường đi dự một hội nghị an ninh quan trọng với các nước châu Á ở Singapore. Tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng trong chuyến đi này, thông tín viên VOA Sean Maroney ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật từ Honolulu:

Bộ trưởng Gates tuyên bố ông muốn các chính phủ ở châu Á biết rằng, mặc dầu ông sẽ rời chức vào ngày 30 tháng 6 sắp tới và quân đội Hoa Kỳ dự kiến sẽ cắt giảm hàng tỷ đôla trong ngân sách, sự cam kết của Washington đối với khu vực này sẽ không thay đổi.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói: “Cho dù có xét đến các cắt giảm về ngân sách có thể được thực hiện, thì không hề có sự lơi là trong cam kết của Hoa Kỳ đối với sự hiện diện của chúng tôi ở châu Á. Chúng tôi vẫn là một quốc gia Thái bình dương. Chúng tôi vẫn giữ nguyên cam kết.”

Ông Gates đưa ra các nhận định hồi xế hôm qua tại địa điểm đài kỷ niệm chiến hạm Missouri ở Pearl Harbor.

Bộ trưởng Quốc phòng ghé lại Hawaii một thời gian ngắn trước khi lên đường đi Singapore dự một hội nghị an ninh với các đối tác Á châu.

Một viên chức cấp cao về quốc phòng yêu cầu không nêu danh tính nói với các phóng viên rằng ông Gates biết rõ các mối quan tâm của khu vực về những cắt giảm sắp tới trong ngân khoản dự chi của quân đội Hoa Kỳ và ông dự định sẽ đề cập đến các mối quan ngại này tại cuộc đối thoại ở Singapore vào cuối tuần này.

Theo dự kiến, nghị trình cuộc họp sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về sự tăng cường quân đội của Trung Quốc, và tình hình ở Afghanistan.

Trước đó trong ngày hôm qua, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã đưa ra điều ông gọi là lời cảnh báo cuối cùng với liên minh quốc tế rằng ông sẽ không chấp nhận các cuộc không kích nhắm mục tiêu và nhà cửa của thường dân.

Tổng thống Karzai cảnh báo NATO chớ nên trở thành một “lực lượng chiếm đóng” tại Afghanistan sau khi xảy ra những thương vong mới nhất do các cuộc không kích của liên minh.

Ông Gates nói ông thông cảm sự bất bình của ông Karzai.

Bộ trưởng Gates nói: “Nhân dân Afghanistan đã nếm trải 30 năm chiến tranh. Và tôi nghĩ Tổng thống Karzai phản ánh nỗi đau đớn và thống khổ mà nhân dân Afghanistan đã phải chịu đựng.”

Ông Gates nói điều quan trọng là cả hai bên cùng điều tra về những thương vong gây ra cho thường dân và ông Gates cùng nhân dân Afghanistan thừa nhận rằng liên minh NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo là một liên minh tìm cách giúp Afghanistan nhìn thấy cuộc xung đột chấm dứt.

Sau cuộc họp về an ninh ở Singapore, Bộ trưởng Gates dự trù đi dự cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO vào tuần tới tại Brussels, nơi tình hình ở Afghanistan một lần nữa dự trù sẽ nằm trong nghị trình thảo luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG