Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Gates: Hoa Kỳ cần duy trì sự hiện diện tại Iraq


Bộ trưởng Gates nói chuyện tại viện nghiên cứu American Enterprise Institute về những ưu tiên quốc gia của Mỹ, trong đó có vấn đề Iraq
Bộ trưởng Gates nói chuyện tại viện nghiên cứu American Enterprise Institute về những ưu tiên quốc gia của Mỹ, trong đó có vấn đề Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm thứ Ba đến nói chuyện tại tổ chức nghiên cứu American Enterprise Institute ở Washington, trình bày về những ưu tiên quốc gia của Mỹ, trong đó có Iraq.

Bộ trưởng Gates nói Hoa Kỳ cần duy trì sự hiện diện tại Iraq sau ngày rút quân để cân bằng ảnh hưởng của Iran trong vùng.

Ông nói các sĩ quan Iraq biết là họ vẫn cần đến Hoa Kỳ sau khi ngày rút quân cuối năm nay, nhất là về mặt phòng không, thu thập và phân tích thông tin tình báo, và hậu cần.

Vấn đề là sự hiện diện của quân đội Mỹ không được nhân dân Iraq ưa thích, do đó chính phủ Iraq ở vào cái thế khó xử.

Ông nói tiếp: “Tôi nghĩ chính phủ Iraq sẽ tìm được cách để yêu cầu người Mỹ và tôi nghĩ rằng đến lúc đó người Mỹ sẽ trả lời đồng ý.”

Ông Gates nói mặc dù Hoa Kỳ có khó khăn trong nước nhưng cần phải ủng hộ tiến trình dân chủ của Iraq và duy trì những tiến bộ đã đạt được bằng tiền của và mạng sống của người Mỹ.

Ông giải thích lý do chiến lược: “Chúng ta cần gửi một tín hiệu mạnh mẽ cho khu vực rằng chúng ta không bỏ cuộc, chúng ta vẫn muốn tiếp tục đóng một vai trò ở đó. Các nước trong khu vực sẽ yên tâm, nhưng chắc chắn Iran sẽ không yên tâm, đó cũng là một điều hay. Các nước ngoài vùng vịnh Ba Tư cũng yên tâm.”

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi những người hô hào cắt giảm ngân sách ở trong quốc hội cũng như ở trong chính phủ không nên lơ là những chương trình quân sự “cực kỳ quan trọng”.

Ông nêu ví dụ các loại máy bay chiến đấu mới, như F-35, đóng thêm tàu cho Hải quân, đầu tư vào lực lượng trên bộ để phục hồi sau chiến tranh Iraq và Afghanistan.

Ông không chịu nói cụ thể ông chỉ muốn cắt giảm ở những mục nào, vì ông nói ông muốn dành chuyện này cho vị bộ trưởng kế tiếp lên thay ông. Ông chỉ nói tổng quát ông chống lại những cắt giảm ảnh hưởng đến tất cả mọi chương trình.

Trong những ngày qua, ông Gates đã đi nói chuyện ở nhiều nơi về những đề tài mà ông quan tâm, vào lúc ông sắp sửa tự nguyện rời chức vụ vào cuối tháng 6, sau hơn 4 năm phục vụ dưới thời Tổng thống Bush và Tổng thống Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG