Đường dẫn truy cập

Đại diện phe nổi dậy Libya sắp đến Tòa Bạch Ốc


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney trả lời các câu hỏi tại một cuộc họp báo
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney trả lời các câu hỏi tại một cuộc họp báo

Đại diện của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya sẽ đến Tòa Bạch Ốc vào thứ Sáu. Ðại diện của phe nổi dậy Libya sẽ họp với cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama.

Tòa Bạch Ốc đưa ra một thông báo ngắn nói rằng Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon sẽ họp vào chiều thứ Sáu với Bác sĩ Mahmoud Gibril, người đứng đầu phái đoàn Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya.

Không có dấu hiệu cho thấy Tổng thống Barack Obama có ý định tham gia cuộc họp, dù Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney rào đón rằng ông không biết những người khác có thể tham dự cuộc gặp gỡ hay không.

Ông Carney nói Hoa Kỳ xem Hội đồng như là một đại diện tin cậy và chính đáng của nhân dân Libya và đối lập với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi.

Tuy nhiên trả lời câu hỏi của một phóng viên, ông nói Washington tin là hiện còn quá sớm chưa thể chính thức công nhận Hội đồng.

Ông Carney nói: “Chúng tôi hoan nghênh những tuyên bố của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia liên hệ đến việc từ bỏ bạo động, từ bỏ al-Qaida, và chấp nhận cải cách dân chủ. Còn đối với câu hỏi công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia như là chính phủ của Libya tôi nghĩ còn quá sớm.”

Trong tuần này Anh mời phe đối lập Libya mở một văn phòng tại London, một quyết định được Thủ tướng David Cameron loan báo sau khi gặp người đứng đầu Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia.

Phái đoàn đại diện phe nổi dậy Libya thăm Washington đã gặp nghị sĩ John Kerry, chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Thượng viện.

Ông Kerry nói đang soạn thảo một dự luật cho phép những tài sản bị phong tỏa của nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi được chuyển sang cho hội đồng của phe nổi dậy.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm tại Tòa Bạch Ốc, Phát ngôn viên Carney được hỏi liệu Cố vấn Anh ninh Quốc gia Donilon có thảo luận về một số yêu cầu rõ rệt của phe nổi dậy Libya hay không, bao gồm vũ khí, trong cuộc gặp hôm thứ Sáu.

Ông Carney nói: “Ông Donilon trông đợi để lắng nghe những gì bác sĩ Mahmoud Gibril nói về một loạt các vấn đề. Đây là một cuộc gặp gỡ quan trọng, nghiêm chỉnh và ông đang chờ cuộc gặp này, nhưng tôi không có bất cứ một sự loan báo nào về thay đổi chính sách để đưa ra tại đây.”

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc vẫn chỉ đưa ra một hướng dẫn rộng rãi về một bài diễn văn chính Tổng thống Obama sẽ đọc, về những thay đổi chính trị và cuộc nổi dậy của quần chúng tại Trung Đông và Bắc Phi.

Ông Carney nói với các phóng viên là bài diễn văn này sẽ không chỉ nhắm đến thế giới Hồi Giáo. Ông nói Tổng thống Obama sẽ đề cập rộng rãi về những thay đổi quan trọng trong vùng trong một khoảng thời gian ngắn.

Được hỏi về bạo động vẫn tiếp tục được sử dụng để chống lại những người biểu tình, nhất là tại Syria và Libya, Phát ngôn viên của Tổng thống thúc đẩy tất cả các chính phủ trong vùng tự chế tránh bạo động và đối thoại với người dân về cải cách chính trị.

Ông Carney tóm tắt thông điệp Hoa Kỳ gởi đến các chính phủ trong vùng và là một điểm mà Tổng thống Obama có thể nêu lên trong bài diễn văn là “những vụ đàn áp thêm nữa sẽ chỉ dẫn đến bất ổn to lớn hơn nữa.”

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG