Đường dẫn truy cập

Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt ông Gadhafi


Các thẩm phán của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) hôm nay ra trát bắt lãnh tụ Libya Moamar Gadhafi và 2 nhân vật thân cận của ông này
Các thẩm phán của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) hôm nay ra trát bắt lãnh tụ Libya Moamar Gadhafi và 2 nhân vật thân cận của ông này

Các vị thẩm phán của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) hôm nay ra trát bắt lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi và hai nhân vật thân cận của ông này về cáo trạng tội ác chiến tranh.

Quyết định được loan báo sau khi công tố viên Luis Moreno-Ocampo yêu cầu ra trát bắt ông Gadhafi, con trai Seif al-Islam của ông này và người đứng đầu cơ quan tình báo Libya, ông Abdullah al-Senussi.

Ông Moreno-Ocampo nói rằng trong cuộc đàn áp nhắm vào phe nổi dậy muốn lật đổ ông Gadhafi, ông này và chính phủ ông đã tấn công những người biểu tình và ra lệnh cho những tay bắn sẻ bắn vào những người rời khỏi các đền thờ.

Thẩm phán Sanji Monageng nói rằng có “bằng chứng hợp lý’ để tin rằng nhà lãnh đạo Libya và con trai ông “chiụ trách nhiệm hình sự” đối với việc sát hại và đàn áp thường dân.

Chính phủ ông Gadhafi phủ nhận việc tấn công thường dân. Thay vào đó họ tố cáo Nato đã làm như vậy trong những vụ không kích ủng hộ cho phe nổi dậy Libya.

Trong khi đó, những người mục kích ở thủ đô Libya cho hay hôm nay họ nghe thấy 2 tiếng nổ lớn và trông thấy khói bốc lên từ khu vực gần khu nhà Bab al-Aziziya của ông Gadhafi.

Phe nổi dậy ở vùng núi phía tây hôm qua cho biết họ đã tiến quân và đang giao tranh với các lực lượng chính phủ tại một thành phố chiến lược cáh thủ đô Tripoli 80 kilo mét về hướng tây nam.

Những viên chỉ huy phe nổi dậy nói rằng giao tranh ở ngoại ô Bair al-Ghanam diễn ra sau nhiều tuần lễ giao tranh ác liệt ở vùng núi Nafusa.

Những vụ giao tranh đó buộc binh sĩ chính phủ rút về hướng thủ đô.

Bair Ghanam có vị thế quan trọng vì chỉ cách Waziya có 30 kilo mét.

Đây là một cửa ngỏ tiến vào Tripoli và là nơi có một nhà máy lọc dầu quan trọng.

Các lực lượng nổi dậy đã chiếm Wizaya hồi tháng 3 trước khi thành phố này bị lọt lại vào tay binh sĩ chính phủ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG