Đường dẫn truy cập

Người dân ở miền đông Libya hy vọng ông Gadhafi sẽ bị truy tố


Lãnh tụ Libya Libya Moammar Gadhafi
Lãnh tụ Libya Libya Moammar Gadhafi

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) chuẩn bị quyết định xem liệu có ra trát bắt đối với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi vì các cáo buộc gây ra tội ác chống lại loài người hay không. Theo tường trình của thông tín viên đài VOA Elizabeth Arrott từ Benghazi, phần lớn người dân tại thủ đô không chính thức của lực lượng nổi dậy này đều tin rằng ông Gadhafi phạm tội.

Dân chúng ở miền đông Libya đã đón nhận tin này bằng cách phất cờ của phe nổi dậy và bắn chỉ thiên ăn mừng.

Người đứng đầu Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc gia của phe nổi dậy, ông Mustafa Abdel Jalil, nói rằng trát bắt sẽ tăng cường cho những nỗ lực của họ để chấm dứt hơn 40 năm cai trị của ông Gadhafi.

Ông Jalil nói rằng bất cứ ai giúp cho nhà lãnh đạo Libya trốn tránh sẽ bị chính phủ mới truy tố ra trước pháp luật, và ông kêu gọi những ai thân cận với ông Gadhafi nên hiểu rõ rằng bây giờ là lúc nên tránh xa ông ta.

Ông Ali Abdsalaam là một trong số những người dân thường tại Libya. Đối với Ali Abdsalaam, ông muốn người đàn ông mà ông gọi là kẻ bạo chúa phải được đưa ra trước công lý.

Là một tài xế xe tải ở độ tuổi 50, ông cùng gia đình đã bỏ chạy từ Misrata tới một nơi khá an toàn hơn là Benghazi hồi tháng Tư. Hiện giờ ông và hai bà vợ phải tìm cách chăm lo cho 10 người con, mà đứa bé nhất sinh ra một tuần sau khi cuộc nổi dậy bắt đầu.

Một trong những người con gái của họ, Fariel, 12 tuổi, nhớ lại những tuần trước khi gia đình họ rời đi, thời gian diễn ra giao tranh ác liệt nhất tại thành phố nơi gia đình họ sinh sống và bị quân chính phủ vây hãm.

Cô bé nói cô ‘sợ mọi thứ, nhất là chuyện pháo kích, mà lại có rất nhiều vụ pháo kích ở Misrata’.

Ali Abdsalaam nói cường độ các vụ tấn công vào khu vực dân cư gia đã lên đến mức ông phải chuyển gia đình tới khu vực phía bắc thành phố, nơi họ sống với bà con họ hàng.

Một hôm, họ đã thử thời vận và vượt qua được các vụ tấn công bắng đại bác và rocket đến cảng. Họ nằm trong số những người may mắn, tìm được được lên một chiếc tàu chở người ra khỏi thành phố.

Đối với cô con gái tên là Fatima của ông Abdsalaam, vụ pháo kích không phải là thứ gây lo lắng nhất đối với cô. Ở tuổi 18, cô đủ lớn để theo dõi tin tức và nghe ngóng các câu chuyện của người khác tại khu dân cư nơi cô sinh sống.

Cô nói nỗi sợ lớn nhất là binh sĩ trung thành với chính phủ có thể tràn vào nhà cô, bắt cóc đàn ông và hãm hiếp phụ nữ.

Chuyện hãm hiếp là điều hiếm khi được đem ra thảo luận tại Libya trước khi xung đột diễn ra.

Nhưng trong những tháng gần đây, hàng chục phụ nữ lên tiếng cho rằng mình bị các binh sĩ chính phủ tấn công tình dục, khiến các tổ chức nhân quyền tin rằng các lực lượng của ông Gadhafi sử dụng chuyện hãm hiếp làm vũ khí chiến tranh.

Đối với gia đình Abdsalaam, những nỗi lo sợ đó giờ không còn nữa. Sống tạm trong một căn phòng chật chội, nơi mà các đống chăn chiếu để dọc theo các bức tường trong căn phòng chính, họ tưởng tượng về một tương lai không còn nằm dưới sự kiểm soát của ông Gadhafi.

Nhưng họ không hề quên cuộc sống khổ sở tại thị trấn quê nhà. Trước đó trong ngày, gia đình họ xem một phóng sự trên truyền hình về các nạn nhân của một vụ pháo kích gần đây ở Misrata. Hình ảnh một em bé gái xuất hiện trên màn hình. Đó chính là cô em họ 3 tuổi của họ, đang được chữa trị vì bị nứt sọ.


Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG