Đường dẫn truy cập

Libya chỉ trích kế hoạch viện trợ của quốc tế


Người tình nguyện đang làm công việc chôn cất người chết ở Misrata, Libya, theo tín ngưỡng, và để giữ vệ sinh cho môi trường, ngày 7 tháng 5, 2011.
Người tình nguyện đang làm công việc chôn cất người chết ở Misrata, Libya, theo tín ngưỡng, và để giữ vệ sinh cho môi trường, ngày 7 tháng 5, 2011.

Các lực lượng chính phủ Libya đã bắn rocket vào 4 bồn xăng lớn ở Misrata, phá hủy nguồn xăng dầu duy nhất của thành phố.

Misrata là thành phố chót ở miền tây còn nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy. Thành phố cảng này bị vây hãm hơn hai tháng nay.

Hôm qua, Libya đã mạnh mẽ chỉ trích một kế hoạch quốc tế nhằm viện trợ nhiều triệu đô la cho phe nổi dậy và thường dân ở Libya.

Thứ trưởng Ngoại giao Khaled Kaim hôm thứ Sáu nói rằng Libya là “một nước có chủ quyền.” Ông nói rằng việc sử dụng các ngân khoản đó không khác gì ‘hành vi của hải tặc ở biển khơi.”

Hôm thứ Năm, Nhóm Liên lạc Libya gồm 22 quốc gia đã đồng ý thành lập một ngân quỹ để giúp phe đối lập Libya cung cấp xăng dầu, lương thực, thuốc men và tiếp liệu quân sự trong những khu vực mà họ kiểm soát. Chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ sẽ giải tỏa một phần trong số tài sản trị giá 30 tỉ đô la của Libya bị phong tỏa ở Mỹ để góp phần tài trợ cho nỗ lực này.

Trong khi đó, Hội Ân xá Quốc tế hôm thứ Sáu cho biết các lực lượng trung thành với lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi có thể đã phạm tội ác chiến tranh tại thành phố Misrata bị vây hãm.


Tổ chức này công bố một phúc trình nói rằng các lực lượng Gadhafi đã giết hại thường dân một cách phi pháp trong những vụ tấn công bừa bãi bằng đại pháo, rocket, bom chùm và bắn tỉa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG