Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya nhận viện trợ tài chánh từ nhóm tiếp xúc


Hội nghị của nhóm tiếp xúc về Libya tại Rome, 5/5/2011
Hội nghị của nhóm tiếp xúc về Libya tại Rome, 5/5/2011

Hôm Thứ Năm, phe nổi dậy Libya đã nhận được nguồn tài trợ cứu nguy có tiềm năng lên tới nhiều tỉ đô la từ phía Hoa Kỳ và các nước đồng minh khác. Khi tham dự một hội nghị của nhóm tiếp xúc về Libya tại Rome, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cũng đề cập tới sự cần thiết phải gia tăng áp lực đối với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi, và nói rằng lật đổ ông là cách tốt nhất để giúp dân chúng.

Tại hội nghị của nhóm tiếp xúc về Libya, liên minh do NATO hậu thuẫn chống lại Moammar Gadhafi cho biết đang tiến hành những nỗ lực để giải ngân nhiều tỉ đô la trong những tài sản bị phong tỏa của Libya để trợ giúp phe nổi dậy bị thiếu tiền của nước này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng, liên minh đang tìm cách giải ngân hơn 31 tỉ đô la mà họ đã phong tỏa trong những tài sản của Libya. Chính phủ Mỹ đã cung cấp tới 26 triệu đô la viện trợ quân sự không bao gồm vũ khí và đã hứa viện trợ nhân đạo 55 triệu đô la cho phe đối lập.

Ý, nước đứng ra tổ chức hội nghị về Libya, nói rằng ngân quỹ đặc biệt này sẽ có mục đích giúp tiền mặt cho ủy ban hành chánh của phe nổi dậy tại cứ địa Benghazi ở miền Đông Libya.

Bộ trưởng ngoại giao Ý Franco Fratini nói rằng, nhờ sự hào phóng của nhiều quốc gia, ngân khoản viện trợ nhân đạo dành cho Libya đã lên tới 250 triệu đô la. Bộ trưởng ngoại giao Pháp Alain Juppe nói rằng, ngân quỹ đặc biệt này sẽ có thể hoạt động trong vòng vài tuần lễ. Ông nói rằng Pháp sẽ lượng định khả năng đóng góp của mình.

Nhóm Tiếp Xúc về Libya cũng đã thoả thuận thiết lập một ngân quỹ được quốc tế theo dõi mà quân nổi dậy có thể tiếp cận để cung cấp các dịch vụ căn bản cho nhân dân Libya. Bộ trưởng ngoại giao Anh William Hague nói rằng, đây sẽ là một ngân quỹ quốc tế trong đó các quốc gia có thể đóng góp phần của họ vào một cách minh bạch.

Cho tới nay, Anh đã cung cấp 21 triệu đô la nhưng họ không dự trù tài trợ trực tiếp cho phe nổi dậy Libya vượt quá ngân khoản viện trợ và những thiết bị không phải võ khí như đã cam kết.

Hội nghị hôm Thứ Năm quy tụ đại biểu của 22 quốc gia và 5 tổ chức quốc tế để thảo luận về phương cách yểm trợ cho phe nổi dậy Libya tranh đấu chống lại ông Moammar Gadhafi, nhà lãnh đạo cầm quyền lâu đời tại nước họ.

Phát biểu sáng Thứ Năm, sau cuộc họp song phương với Bộ trưởng ngoại giao Ý, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng, lật đổ nhà lãnh đạo Libya là cách tốt nhất để bảo vệ thường dân. Bà nói:

“Cách tốt nhất để bảo vệ thường dân là làm sao để ông Gadhafi ngưng những cuộc tấn công tàn bạo nhắm vào thường dân từ tây sang đông, rút khỏi các thành phố mà ông ta đang bao vây và tấn công, và từ bỏ quyền lực.

Bà Clinton cũng nói rằng, điều quan trọng là cô lập ông Gadhafi và chế độ của ông bằng cách áp đặt lệnh cấm du hành đối với các giới chức cao cấp, đình chỉ giao thiệp với các sứ quán của Libya và gởi các đặc sứ tới làm việc với Hội Đồng Quốc Gia Chuyển Tiếp của phe đối lập.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG